Xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng – Nên hay không?

Tuyển dụng kiểu cũ “hết work rồi” nhường chỗ cho Employer Branding, một chân trời mới

Một sự thật không thể phủ định rằng, phần lớn các lập trình viên “ngon” đều đã “yên bề gia thất” (vì thế mà họ không còn tích cực chủ động tìm kiếm nơi mới, nói thẳng ra là tôi không quan tâm), vì thế mà việc xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng – Employer Branding là một trong những chiến lược tối quan trọng trong thời buổi hiện nay.

Nếu thương hiệu của bạn không thu hút được sự chú ý của các lập trình viên, thì 80% số ứng viên sẽ không muốn làm việc cho công ty của bạn, đó là thực trạng hiện nay. Nhưng nếu chúng ta, các nhà tuyển dụng, biết cách thực hiện phương thức mới một cách khéo léo thì ngay cả những ứng viên “khó tính” nhất cũng sẽ mềm lòng và hứng thú khi được gia nhập vào đội ngũ của của công ty bạn, một công ty có Employer Branding tốt và chuẩn mực.

Thật ra không hề có một công thức bí mật thần kì nào trong việc xây dựng thương hiệu thành công của nhà tuyển dụng. Một số công ty gần đây sử dụng đội ngũ nhân viên của mình cho phép HR hoặc Marketing chịu trách nhiệm về việc sản xuất các nội dung hấp dẫn để thu hút các ứng viên của mình. Có những tập đoàn sẵn sàng chi hầu bao hàng trăm triệu đồng và cũng có một số khác lại không hề chi bất cứ một đồng nào. Nếu bạn thuộc trường hợp thứ hai thì giờ là lúc phải cân nhắc lại vấn đề này.

Phân bổ ngân sách và bài toán ROI

Nếu bạn gộp chung việc tuyển dụng, phỏng vấn, … nói chung là bỏ hết trứng vào 1 rỗ, thì việc phân chia tiền sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bạn sẽ dễ tính ROI (Return on Investment – lợi tức đầu tư) nếu ta có sự chính xác trong số liệu cũng như ngân sách rõ ràng cho từng khoản chi.

Cụ thể, nếu team của bạn dùng khoảng 200 triệu cho việc xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng, đăng tuyển và phỏng vấn ứng viên. Kết quả được lấy ra và chia cho tổng mọi thứ bạn đã tiêu thì bạn công ty sẽ thuê thêm được 5 nhân viên mới, trong khi nếu chỉ đăng bài tuyển dụng thì chỉ giúp thêm được 2 người với chi phí có thể là tương ứng hoặc thậm chí là mắc hơn rất nhiều. Bạn sẽ hiểu được phương thức nào có hiệu quả và tốt hơn. Nhờ đó mà việc phân bổ ngân sách của bạn sẽ trở nên chính xác cũng như hiệu quả hơn một cách bất ngờ.

Bổn cũ soạn lại “Hết work rồi em…”

Có một chị HR gần đây chia sẻ, những cách đăng bài tuyển dụng, cũng như việc dùng những tools hỗ trợ đại trà hiện tại sẽ không giúp ích được gì nhiều cho việc tuyển dụng lập trình viên nữa, chị chia sẻ “Mấy cách này chị làm hoài mấy năm nay, hết work rồi em…”

Với cách thức tuyển dụng truyền thống, nó có thể sẽ giúp bạn trong việc tuyển dụng các ứng viên thuộc phân khúc khác, nhưng có vẻ như nó lại không thật sự hiệu quả với các lập trình viên nhà mình. Một insight rất thú vị là, các bác lập trình viên không bao giờ hoặc rất it khi hay vào xem các trang tuyển dụng (job board) thông thường, và phần lớn họ cũng không tích cực trong việc tìm kiếm công việc mới. Do đó mà chỉ tập trung đổ tiền vào những cách trên sẽ là một lãng phí khá lớn.

Thay vào đó, bạn phải thay đổi chiến lược để có thể thu hút những con người “bị động” này bằng các chiến lược employer branding sáng tạo hơn – ví dụ như làm clip về văn hóa làm việc trong công ty. Đăng bài viết phỏng vấn về công ty trên các trang cộng đồng.

Nhất tiễn song điêu!

Câu hỏi quan trọng nhất cho các nhà tuyển dụng vẫn là làm sao để tiêu tiền một đầu mà lợi hai nơi. Bí mật nằm ở chỗ: nếu ta biết cách tập trung ngân sách trong xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng, về lâu về dài sẽ giúp bạn giảm thiểu phí tổn trong tương lai một cách không ngờ.

Tăng cường ngân sách cho employer branding sẽ giúp hình ảnh của công ty được nhiều người biết tới, cũng như hiểu về văn hóa làm việc của bạn. Các công ty có hình ảnh tốt và nổi bật sẽ không cần vung quá nhiều tiên cho việc đăng job tuyển dụng ồ ạt kém hiệu quả. Có khi chính các ứng viên sẽ tự “tiến cung” làm việc cho công ty của bạn.

Theo một số liệu của TopDev.vn cung cấp, hiện đã có đến hơn 70% các công ty IT đang hướng đến việc mở rộng chiến dịch làm sang thương hiệu của mình trước mắt các ứng viên, thông qua việc làm gia đặt booth hay làm diễn giả tại các sự kiện như Vietnam Web Summit hay Vietnam Mobile Day. Đây cũng được các chuyên gia đánh giá là một trong những diễn đàn hàng đầu cho việc quảng bá hình ảnh của công ty đến hàng ngàn ứng viên tìm năng một cách hiệu quả nhất.

Tóm lại, việc đầu tư thông minh vào ngân sách Employer Branding ngay từ đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm trong tương lai khi quy mô của bạn được mở rộng.

Nguồn: TopDev tổng hợp