Trắc nghiệm tính cách MBTI, bạn đã biết chưa?

Có nhiều phương pháp được giới chuyên môn sử dụng để trắc nghiệm cá tính ứng viên. Từ đó, họ xem xét mối tương quan giữa các yếu tố về giá trị để đánh giá các thiên hướng. Đồng thời, khai thác tiềm năng phát triển của họ trong từng lĩnh vực tương ứng. MBTI là một trong các phương pháp được ưa chuộng nhất.

Phương pháp trắc nghiệm tính cách MBTI được nhà tuyển dụng dùng để xác định nhóm thiên hướng của các ứng viên. Điều này không những giúp lựa chọn các ứng viên phù hợp; mà còn giúp ứng viên nhận ra tố chất của bản thân mình.

Cùng TopDev tìm hiểu xem có những điều gì thú vị xoay quanh phương pháp trắc nghiệm MBTI nhé!

1. Trắc nghiệm MBTI là gì?

Trắc nghiệm tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là một phương pháp sử dụng hệ thống bộ câu hỏi nhằm kiểm tra tâm lý, tính cách của một cá nhân trên cơ sở các đáp án tương ứng của họ. 

MBTI

Thách thức được đặt ra nhằm mục đích phân tích, khám phá chiều sâu của họ trên từng khía cạnh. Bài trắc nghiệm tính cách này còn nhấn mạnh vào sự khác biệt về mặt tự nhiên. Mỗi người là mỗi một cá thể riêng biệt, không trộn lẫn với bất kỳ ai.

Từ sự nhìn nhận về bản thân thông qua MBTI, mỗi cá nhân sẽ hiểu hơn về bản thân. Đồng thời, có cơ sở để lựa chọn nghề nghiệp chính xác với nguyện vọng.

MBTI ngày này được phát triển dựa vào nền tảng tâm lý học. Những học thuyết khoa học được vận dụng để tạo ra bài kiểm tra MBTI ngày một được chuẩn hóa hơn.

Trong mỗi con người luôn có ẩn chứa những sức mạnh mà bản thân họ đôi khi chưa nhận biết được. Thông qua trắc nghiệm MBTI, bạn sẽ nắm bắt được rõ đâu là thế mạnh mình sở hữucần khai thác nhiều hơn. Từ đó, bạn biết cách đầu tư để phát triển sức mạnh của bản thân một cách tốt nhất. Cụ thể, dựa trên kết quả, bạn có thể thiết lập được hệ giá trị gồm những điểm mạnh – điểm yếu của bản thân.  

2. 4 tiêu chí nền tảng trong trắc nghiệm MBTI

2.1. Tri nhận thế giới thông qua Sensing (Giác quan) / Intuition (Trực giác)

Cặp xu hướng Sensing (Giác quan) / Intuition (Trực giác) chính là xu hướng đối lập nhau về cách mà con người tiếp nhận các sự việc, hiện tượng xung quanh họ.

Mọi thứ được tìm hiểu qua các giác quan cụ thể: màu sắc, hình ảnh (thị giác); mùi vị (vị giác), âm nhạc (thính giác),… Tất nhiên, quá trình phát triển tri nhận luôn có sự cộng hưởng để quá trình ấy diễn ra thật sống động. Mọi thứ đều được ghi nhận, tổng hợp và phân tích.

Ở một giai đoạn cao cấp hơn, các trực giác tạo ra các xung nhịp về sự tri nhận đến bộ não. Đây là lúc các xung nhịp ấy được chuyển hóa, được tri nhận thông qua sự diễn dịch, lí giải, liên kết các hình ảnh. Từ đó, các suy đoán, phán đoán tương lai được hình thành.

2.2. Quyết định lựa chọn giữa 2 bàn cân: Cảm xúc (Feeling) hay Lý trí (Thinking)

Phần lý trí trong bộ não con người được đánh giá cao nhất. Nó đóng vai trò tìm hiểu các tiêu chí đúng – sai, trái – phải,… Từ tìm hiểu ban đầu, sau đó suy luận một cách logic mới trực tiếp cho đáp án cụ thể, đảm bảo tính khoa học nhất có thể. 

  Trí tuệ cảm xúc là gì và áp dụng như thế nào trong ngành Nhân sự
  Tư duy cầu tiến (Growth Mindset) - Yếu tố nhà tuyển dụng đang tìm kiếm

MBTI

Sự đối lập luôn tồn tại và phần cảm xúc là một biểu hiện như thế. Phần cảm xúc xem xét sự việc trên tổng thể những cảm xúc: yêu, ghét, giận, hờn,… Đồng thời, các yếu tố đó có sự tác động qua lại lẫn nhau. Đó là bản chất của vấn đề cảm xúc do não quyết định.

2.3. Xu hướng con người Extraversion (Hướng ngoại)/ Introversion (Hướng nội)

Nếu Hướng ngoại (Extraversion) thể hiện xu hướng ứng xử của một cá nhận với thế giới bên ngoài thì Introversion Hướng nội (Introversion) lại phản ánh cách họ ứng xử với chính bản thân họ. 

  • Hướng nội là hướng vào nội tâm, gồm cả ý nghĩ, tư tưởng, trí tưởng tượng.
  • Hướng ngoại là hướng về thế giới bên ngoài gồm những hoạt động, con người, đồ vật.

Xem thêm: Những điều doanh nghiệp cần “lưu tâm” khi làm việc với Gen Z

2.4. Trải nghiệm thông qua các nguyên tắc (Judging) và tính linh hoạt (Perceiving)

Đây là nhóm cuối của trắc nghiệm MBTI test. Tiêu chí này phản ánh cách thức con người lựa chọn để tác động với thế giới bên ngoài của họ.

Xem thêm: Phân tích con người – Chiến lược quan trọng trong ngành Nhân sự 

Nếu bạn là người đại diện cho tiêu chí này, bạn sẽ làm việc dựa trên các nguyên tắc. Việc tổ chức theo hệ thống, có kế hoạch với những sự chuẩn bị rõ ràng là điều bạn hướng đến.

4 tiêu chí vừa nêu trên chính là cơ sở để vạch ra 16 tính cách MBTI, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn trong đề mục tiếp theo.

3. Khám phá 16 tính cách MBTI

3.1. Nhóm Analysts 

Bao gồm 4 nhóm tính cách: INTP, ENTP, ESTJ, ENTJ.

 

MBTI

3.2. Nhóm Diplomats

Bao gồm 4 nhóm tính cách: INTJ, INFP, ISFJ, INFJ.

MBTI

3.3. Nhóm Sentinels

Bao gồm 4 nhóm tính cách: ENFJ, ENFP, ISTJ, ESFJ.

MBTI

3.4. Nhóm Explorers

Bao gồm 4 nhóm tính cách: ISTP, ISFP, ESTP, ESFP.

MBTI

4. Lời kết

Trắc nghiệm cá tính đơn thuần là một phương pháp giúp bạn giới hạn phạm vi nhận diện tiềm năng. Bạn có tận dụng và phát triển được chúng hay không là do chính bạn. TopDev hy vọng các bạn sẽ biết được đâu là thiên hướng của bản thân mình. Xác định được những điểm mạnh sẽ giúp các bạn lập kế hoạch hoàn thiện năng lực một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

Bạn có thể tham khảo thêm Bài test tính cách trong công việc – Workplace Personality Test do Saramin x TopDev phát triển để đánh giá tổng quan về tính cách của bản thân và sự phù hợp với môi trường công việc ngành CNTT nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. 


Tuyển Dụng Nhân Tài IT Cùng TopDev
Đăng ký nhận ưu đãi & tư vấn về các giải pháp Tuyển dụng IT & Xây dựng Thương hiệu tuyển dụng ngay!
Hotline: 028.6273.3496 – Email: [email protected]
Dịch vụ: https://topdev.vn/page/products

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm việc làm Developers hàng đầu tại TopDev