Nhân viên ngày càng ít tới văn phòng

Địa điểm làm việc không còn là lựa chọn hàng đầu mà đang dần được thay thế bằng công nghệ, tính di động của thế hệ trẻ.

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, nơi làm việc không còn là tất cả. Văn phòng từ lâu vẫn là yếu tố quan trọng chính cho việc kinh doanh, tuy nhiên công nghệ di động tân tiến đã giúp các công ty có nhiều lựa chọn hơn là các địa điểm cố định. Sự đổi mới của công nghệ và nguồn nhân lực đang làm thay đổi sự ưu tiên cho địa điểm.

Ít cần văn phòng trong tương lai

Việc phải di chuyển nhiều trong công việc hiện đang rất phổ biến tại Châu Á Thái Bình Dương, các công ty sẽ phải tạo ra một môi trường văn phòng mới, nhằm mục đích nâng cao sự hài lòng và thoải mái của nhân viên.

Trải nghiệm của nhân viên sẽ ảnh hưởng tới các chiến lược bất động sản, và công nghệ sẽ giúp nhân viên có thể tùy biến và linh hoạt trong thời gian, địa điểm và cách họ làm việc. Dựa trên nghiên cứu của CBRE, các doanh nghiệp sẽ tăng số lượng các nhân viên IT và nhân sự thuê ngoài; trong khi đó, sự suy giảm trong việc thuê văn phòng là điều tất yếu.

Điều này cũng giải thích cho việc xấp xỉ 50% khách thuê trả lời rằng họ sẽ ít cần sử dụng không gian văn phòng trong tương lai, chủ yếu là do diện tích văn phòng sẽ được tối ưu hóa và số lượng nhân công giảm.

Tuy diện tích văn phòng cần thiết sẽ giảm, nghiên cứu của CBRE lại chỉ ra rằng khách thuê sẽ yêu cầu chất lượng văn phòng cao hơn, thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới và phúc lợi của nhân công. Các chủ đầu tư tương đối tự tin về triển vọng của nhu cầu mới này, vì sự tụt giảm nhu cầu sẽ đến từ các công ty co-working và start-up, với chỉ 32% số người được hỏi cho rằng con số này sẽ giảm.

Nhân viên sẽ ảnh hưởng tới các chiến lược bất động sản, và công nghệ sẽ giúp nhân viên có thể tùy biến và linh hoạt trong thời gian, địa điểm và cách họ làm việc. Các doanh nghiệp sẽ tăng số lượng các nhân viên IT và nhân sự thuê ngoài. Trong khi đó, sự suy giảm trong việc thuê văn phòng là điều tất yếu.

Tiến sĩ Henry Chin, Giám đốc Nghiên cứu thuộc CBRE Châu Á Thái Bình Dương

Do khách thuê giờ như những nhà “vận động” trong việc thay đổi môi trường làm việc, CBRE cho rằng các chủ tòa nhà cần phải hợp tác chặt chẽ hơn với khách thuê để phát triển mạng lưới các tòa nhà thông minh, tham gia giúp đỡ khách thuê trong giai đoạn lên kế hoạch để xác định những tính năng hoặc công nghệ mà họ cần. Việc tích hợp công nghệ cao và các tòa nhà mới sẽ tương đối đơn giản, tuy nhiên sẽ ngược lại đối với các tòa nhà cũ hơn.

“Công nghệ đang thúc đẩy một lực lượng lao động có tính di động cao. Cùng với việc sử dụng công nghệ hiện đại hơn, nhu cầu văn phòng sẽ giảm về không gian nhưng phải tăng về chất lượng, các chủ đầu tư cần phải hành động ngay để đảm bảo được tính cạnh tranh của họ”, Tiến sĩ Henry Chin, Giám đốc Nghiên cứu thuộc CBRE Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Tầm ảnh hưởng của nhân viên sẽ tăng dần

Từ trước tới nay, ý kiến của nhân viên rất ít khi được nhắc tới trong quá trình đưa ra quyết định của doanh nghiệp Bất động sản.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới nhất của CBRE, sự phát triển chóng mặt của công nghệ đang đảo ngược quá trình trên và các nhân viên là người tạo ảnh hưởng tại nơi làm việc.

Theo đó, những quyết định của công ty trong việc thu hút và duy trì những người có năng lực đang dần được thông báo qua nền tảng công nghệ nhờ sự kết nối và tiếp cận dễ dàng hơn.

Nguồn: tuoitre.vn