Các công ty công nghệ Việt Nam và thách thức trong việc chuyển mình thời Covid – 19

Thập kỷ mới mở ra với nhiều sự phát triển vượt bậc về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, con người nhân sự,… và điều này tạo ra một lợi thế cạnh tranh rất lớn cho các công ty thuộc lĩnh vực công nghệ nói riêng và các tổ chức/doanh nghiệp khác nói chung. Tuy nhiên, Covid-19, “cơn bão” xuất hiện trong hơn hai tháng gần đây đã phủ lên nền kinh tế toàn cầu một màu xám ảm đạm. 

Nhận thấy việc bật chế độ “sinh tồn” là điều hoàn toàn cần thiết trong thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam dường như đã sẵn sàng ứng phó với thời giai đoạn khó khăn này. Ông Nguyễn Hữu Bình, CEO TopDev chia sẻ: “Chúng ta luôn thấy ánh sáng trong những thời khắc khó khăn nhất, đó chính là sự linh động và sáng tạo trong việc thích ứng của nhiều doanh nghiệp trong nước. Có vẻ, Việt Nam đã có sự chuẩn bị cho sự thay đổi đặc biệt là việc số hóa doanh nghiệp ngày càng được thúc đẩy hơn bao giờ hết.”

Thách thức chuyển mình và sự thích ứng toàn diện

Kịp thời nắm bắt những quy định được chính phủ ban hành nhằm hướng đến sự an toàn lao động và đảm bảo chu kỳ hoạt động doanh nghiệp, các nhà quản lý đã có những thông tin chi tiết giúp nhân viên trang bị đầy đủ những kiến thức quan trọng nhất, sẵn sàng “chiến đấu” trong mùa dịch bệnh. 

Thách thức lớn nhất của các công ty công nghệ nói riêng và các doanh nghiệp nói chung trong giai đoạn này chính là việc làm thế nào để đảm bảo các đầu công việc, kiểm soát dòng tiền và quan trọng nhất chính là giá trị và lợi ích sức khỏe của mỗi nhân viên.

“Remote Work” or “Work From Home” là giải pháp thiết thực nhất được áp dụng với việc tối ưu hóa song song các quy trình vận hành và công cụ hỗ trợ thực hiện công việc. Đồng thời, các nhà quản lý nhấn mạnh việc cải cách và tuân thủ các quy định, ứng dụng công cụ quản lý và tinh gọn quy trình sẽ có ý nghĩa quan trọng trong việc tái định hình được cách quản lý, cam kết hệ thống  hoạt động vẫn được diễn ra chặt chẽ.

Minh chứng cụ thể nhất cho giải pháp này chính là sự ra đời của các mô hình quản lý dần chuyển giao từ offline sang online, sau đó đề xuất hướng tập trung vào 50% nguồn lực để tiếp tục theo dõi tình hình hoàn động thực tế. Tuy nhiên, để tối ưu hóa mô hình hoạt động và giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực thì ứng với từng doanh nghiệp khác nhau sẽ có cách thức thực hiện khác nhau. Cắt giảm một số chi phí không cần thiết, sa thải nhân sự hay thậm chí là dừng hoạt động công ty đều là những cách thức được các doanh nghiệp thực thi tính đến thời điểm hiện tại. 

Tuy nhiên, sự thích ứng toàn diện nằm ở việc một tổ chức được bảo vệ khi áp dụng những chính sách cụ thể, có tính hệ thống và sự hợp tác, đoàn kết của một tập thể. Lãnh đạo, quản lý nhân sự, nhân viên, các ứng viên hay nói bao quát hơn là người đứng đầu tổ chức và các phòng ban đều có vai trò quan trọng đối với sự thích ứng này.

Đi tiên phong trong việc tạo động lực, kết nối các ứng viên và chia sẻ những quy trình, kiến thức chuyên môn để thích ứng linh hoạt, thay đổi để lấp đầy những điểm thiếu sót để tạo ra sự liên kết vững mạnh trong chính tập thể. Dù vận hành công việc ở bất cứ nơi đâu, ý thức cá nhân luôn quan trọng, cùng với đó là sự am hiểu về văn hóa của tổ chức và những đầu việc được phân công. Khi đã nắm bắt đầy đủ, chính xác và có sự tương tác bền vững, việc kiểm soát chỉ số đo lường hiệu suất làm việc – KPI và tiến độ công việc vẫn diễn ra trôi chảy và hiệu quả.

Thách thức từ những lo ngại thực tế

Từ chính sự ghi nhận thực tế và những phỏng đoán trong tương lai gần, nhà tuyển dụng nhân sự – tức bộ phận chính trực tiếp tuyển chọn và quản lý nguồn nhân lực tiềm năng và các ứng viên đã có những lo ngại nhất định về tình hình công việc.

Đối với nhà tuyển dụng, đặc biệt là trong các công ty về công nghệ, các nhà quản lý đang đề ra những giải pháp để có thể duy trì lượng nhân viên của công ty và một trong những giải các được các phòng ban nhân sự hiện đang áp dụng chính là tạo ra một quy trình phỏng vấn trực tiếp ví dụ như sử dụng videoCV hoặc một số công cụ hỗ trợ khác giúp quy trình tuyển dụng diễn ra một cách mượt mà hơn. Thực tế tình hình khi có sự thích ứng toàn diện về chu trình vận hành công việc, nhà tuyển dụng khó khăn hơn trong nhu cầu tìm ứng viên. Vì thế, những lo lắng vào thời điểm này như làm thế nào để chăm sóc và quản lý các nhân viên, duy trì mối quan hệ tốt với các bên cung ứng nguồn lực phù hợp,.. thật sự hợp lý và là điều cần có để mỗi doanh nghiệp tập trung đưa ra những kế hoạch giải quyết hiệu quả.

Đối với các ứng viên, ảnh hưởng từ đại dịch Covid – 19 cũng làm hạn chế khả năng tìm kiếm những cơ hội, thậm chí một số ứng viên đã là nhân viên, freelancer, part time đã phải dừng hoạt động vì sự giảm thiểu về cơ chế nhân sự. Các ứng viên vẫn có thể tìm việc thông qua hệ thống mạng xã hội, các kênh truyền thông tuy nhiên, việc phỏng vấn có thể bị gián đoạn trong thời gian dài hoặc nếu có, nhà tuyển dụng cũng không thể có những đánh giá chính xác về nhân viên đó có phù hợp hay không.

Một trong những dẫn chứng cụ thể nhất cho thấy rõ thách thức từ những lo ngại thực tế đến từ các lập trình viên – những con người nhân sự quan trọng trong lĩnh vực IT. Cụ thể theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam quý 1/2020 – Phần 1, số liệu được tổng hợp tương ứng với 37.5% trong số họ sợ rằng mình sẽ bị mất việc hoặc thu nhập sẽ bị ảnh hưởng. Con số này cũng nói lên mức độ lo ngại của họ bởi tùy công ty sẽ có các hình thức phân bổ nhân sự mùa dịch khác nhau. Họ có thể sẽ mất việc, có thể sẽ lại khó khăn hơn trong một “sàn thương mại công nghệ” với lợi thế cạnh tranh rất khốc liệt. 

Đâu là giải pháp hóa dữ thành lành trong tâm bão?

Việc kịp thời nhận ra những thách thức và có những hướng giải quyết cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo được tính ổn định trong tâm bão Covid – 19.

Với một kịch bản hoàn hảo nhất, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát tốt. Như đã chia sẻ từ đâu bài viết, các doanh nghiệp đang bật chế độ “sinh tồn” nhằm giảm thiểu những tổn thất không đáng có và đảm bảo nhu cầu phát triển nhân lực cho công ty. Để có một chiến lược hoàn hảo giúp hóa dữ thành lành trong tâm bão, các doanh nghiệp nên tìm hiểu những thay đổi trong nhu cầu chung và hành vi của các đối tác để đưa ra những giải pháp nhanh chóng, phù hợp nhất.

Có ba điều mà doanh nghiệp cần tập trung như triển khai như sau:

  • Làm quen với việc dùng các công cụ tiên tiến để hỗ trợ quản lý và thực hiện công việc hiệu quả: Hướng đến mục tiêu số hóa doanh nghiệp (Digital Transformation). Đây được xem là bước khởi đầu thuận lợi giúp doanh nghiệp có thể chuyển mình mạnh mẽ hơn đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh trong nền thời đại phát triển của công nghệ số.
  • Hợp tác và hỗ trợ nhau cùng phát triển và khắc phục các thiệt hại: Ví dụ như đưa ra các chương trình, các gói sản phẩm giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng phục hồi nhân lực cũng như tái cấu trúc quy trình quản lý và làm việc của công ty.
  • Đối với bộ phận tuyển dụng, cần lên kế hoạch triển khai các phương án phát triển sau mùa dịch: Doanh nghiệp cần tập trung tái đầu tư Employer Branding và Candidate Engagement, đây cũng là dịp để doanh nghiệp tối ưu lại nguồn nhân sự cũng như làm mới các phương thức tuyển dụng về sau.

Những thách thức hiện tại không chỉ là khó khăn mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp đủ tiềm lực có thể chuyển mình và phát triển nhiều hơn. Sự quan tâm đúng mực từ các lãnh đạo cùng sư phối hợp đồng bộ của tập thể nhân sự của sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong tương lai. Covid – 19 hiện tại đã được kiểm soát, tuy nhiên mọi tổ chức vẫn phải trong tư thế sẵn sàng, cập nhật và theo dõi tình hình chung để có nắm bắt nhanh chóng những xu hướng quản lý và phát triển nhân sự mới sao cho phù hợp với quy mô hoạt động của từng tổ chức/doanh nghiệp.

Xem đầy đủ báo cáo tại đây

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev