5 tố chất để thành công khi làm nghề tuyển dụng

Nghề nhân sự – đặc biệt là ở vị trí tuyển dụng là một lĩnh vực cạnh tranh và thay đổi không ngừng. Để trở thàn một nhà tuyển dụng thành công, bạn đã biết 5 tố chất nào là cần thiết chưa?

Trong những năm qua tôi đã gặp gỡ với rất nhiều người nghĩ rằng họ có đủ những yếu tố cần thiết để thành công trong lĩnh vực tuyển dụng. Mọi người thường thắc mắc tôi sẽ đòi hỏi những kỹ năng quan trọng nào ở một chuyên gia tuyển dụng. Theo tôi, 5 kỹ năng hàng đầu cần phải có để xây dựng được một nền tảng tốt cho sự nghiệp trong lĩnh vực cạnh tranh và thay đổi không ngừng này là:

1. Sự tự tin

Tự tin là yếu tố cực kỳ quan trọng trong vai trò tư vấn, nhưng bạn phải khéo léo thể hiển sự tự tin về dịch vụ của mình mà không làm cho người đối diện đánh giá là kiêu ngạo hay tự mãn. Chìa khóa để đạt được sự tự tin này chính là kiến thức. Hãy đào sâu nghiên cứu về lĩnh vực của mình và luôn dẫn đầu trong việc nắm bắt thông tin xu hướng thị trường. Thiết lập bản thân như một người tiên phong nổi bật trong lĩnh vực đó và bạn sẽ nhận ra rằng khách hàng và ứng viên sẽ đặt nhiều niềm tin hơn vào bạn cũng như năng lực của bạn để đáp ứng được mong đợi của họ.

2. Kỹ năng lắng nghe

Đặc điểm chung của những người tuyển dụng xuất sắc là khả năng lắng nghe tốt. Chúng ta đều có hai cái tai và một cái miệng để nghe nhiều hơn và nói ít đi. Bạn không những cần đặt đúng câu hỏi mà còn phải lắng nghe kỹ càng câu trả lời của ứng viên và khách hàng để nắm bắt được nhu cầu của cả hai bên. Đây là một bước cực kỳ quan trọng khi tuyển dụng. Xây dựng được một bức tranh tổng thể về kỳ vọng của khách hàng và ứng viên sẽ giúp bạn thấu hiểu và đáp ứng được yêu cầu của họ nhanh chóng và hiệu quả hơn.

3. Kỹ năng giao tiếp

Tuyển dụng là nghề làm việc với con người. Khi gặp gỡ và tiếp xúc với ứng viên và khách hàng thì bạn phải luôn lịch sự và chuyên nghiệp trên tất cả các phương tiện giao tiếp: qua emai, gặp gỡ trực tiếp và dĩ nhiên là trên cả các mạng xã hội nữa. Một sai lầm khi giao tiếp có thể hủy hoại danh tiếng của bạn trong ngành ngay lập tức.

Hầu hết các chuyên gia tuyển dụng là những người cởi mở hòa đồng nên có thể làm việc với nhiều loại người khác nhau. Vì vậy, bạn phải biết cách kết nối, nắm bắt mọi cơ hội để gặp gỡ giao lưu và biến nó thành kết quả kinh doanh. Xây dựng được mối quan hệ vững chắc với những người trong cuộc sẽ giúp bạn tạo dựng được sự tin tưởng với Khách hàng. Bên cạnh đó, ứng viên cũng sẽ muốn giới thiệu bạn với bạn bè hay gia đình của họ nếu bạn thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin cậy.

4. Kỹ năng quản lý thời gian

Các nhà tuyển dụng hoạt động trong một thị trường năng động và thường phải xử lý một khối lượng lớn các bản tóm tắt công việc và gặp gỡ nhiều khách hàng hay ứng viên. Kỹ năng quản lý thời gian và khả năng đảm nhận nhiều dự án sẽ giúp bạn quản lý công việc hiệu quả và hoàn thành với kết quả tốt nhất.

Bạn sẽ cần phải ghi nhớ chi tiết của các công việc khác nhau, các doanh nghiệp và ứng viên đang làm việc cùng cũng như ghi chép lại tiến độ công việc để đảm bảo rằng mình đang cung cấp dịch vụ hiệu quả và năng suất. Nếu bạn không thể theo kịp những chi tiết nhỏ và không biết cách sắp xếp mọi việc thì khó có ai có thể tin tưởng vào khả năng của bạn cho những nhiệm vụ thử thách hơn trong tương lai.

5. Làm việc tốt dưới áp lực

Tuyển dụng là công việc mang tính chất cạnh tranh cao và có chỉ tiêu ràng buộc, do đó bạn cần phải có nghị lực và khả năng thích nghi tốt để đối phó với áp lực, hoàn thành chỉ tiêu được giao. Các công ty tuyển dụng cần những người khao khát thành công, nhưng vẫn đảm bảo được sự kiên trì bền bỉ và khả năng giải quyết khủng hoảng khi mọi thứ không đi theo kế hoạch đã định. Nhiều công ty có chính sách khích lệ nhân viên làm việc hiệu quả hơn bằng những khoản thưởng hấp dẫn theo kết quả kinh doanh ngoài lương cơ bản.

Không có ai sinh ra đã là một chuyên gia tuyển dụng. Giống như tất cả các ngành nghề khác, nếu muốn nổi bật, bạn cần phải không ngừng trau dồi kiến thức và tập luyện để hoàn thiện bản thân.

Nguồn: Applancer Careers