3 Xu hướng tuyển dụng đáp ứng thời đại kỹ thuật số
Như chúng ta nhận thấy, công nghệ đang đóng một vai trò lớn trong việc thay đổi thế giới. Và hòa trong xu thế chung của sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật số, các doanh nghiệp ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn trong hình thức tuyển dụng. Họ thừa nhận sự tiến bộ này đồng thời cũng là những thách thức và khó khăn hơn trong quá trình thu hút nhân tài trong lĩnh vực nhân sự.
Cùng TopDev Blog khám phá 3 xu hướng tuyển dụng thời đại mới và cách làm thế nào để áp dụng chúng một cách thông minh nhất.
Quảng cáo để nhắm đến mục tiêu tuyển dụng
Quảng cáo được xem là phương thức hiệu quả đối với quá trình tuyển dụng nhân sự. Bạn đã bao giờ tìm kiếm thông tin tuyển dụng về vị trí hoặc ngành nghề mình quan tâm trên thiết bị của mình, sau đó là lại tình cờ thấy thông tin bạn vừa xem được trên một thiết mình khác hay chưa? Nếu có, tức là bạn đang dần hiểu được thế nào là sử dụng quảng cáo để nhắm đến mục tiêu tuyển dụng nhân sự.
Cơ chế hoạt động của cách thức này chính là sự kết nối về mặt kỹ thuật số và sự tương tác của người tiếp nhận tin tuyển dụng thông qua lượng số truy cập. Để có thể gia tăng khả năng tiếp cận được nhiều ứng tiềm năng, nhà tuyển dụng cần phối hợp với nhiều bộ phận nhằm thiết lập một tổ hợp gồm các từ khóa, mô tả công việc và chi tiết quảng cáo.
Nhờ tuyển dụng quảng cáo, những người tìm kiếm việc làm của một ngành nghề cụ thể sẽ dễ dàng tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp phù hợp với họ hơn. Không những thế, với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, nhiều ứng dụng và dịch vụ phần mềm tuyển dụng quảng cáo đã ra đời hỗ trợ các nhà quản lý khoanh vùng các ứng viên hội đủ các tố chất cũng như kinh nghiệm, kỹ năng.
Trí tuệ nhân tạo (AI)
Các tổ chức/doanh nghiệp hiện nay có xu hướng đầu tư vào công nghệ, cụ thể là việc vận dụng AI để đơn giản hóa quá trình tuyển dụng. AI giúp giảm thiểu quá trình sàng lọc hồ sơ, thông báo tuyển dụng, phân loại, quản lý và theo dõi các ứng viên các ứng viên.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, các tập đoàn đa quốc gia và thậm chí các chủ sở hữu doanh nghiệp xã hội lớn đang từng bước tiếp cận và ứng dụng AI để hợp thức hóa quy trình tuyển dụng nhân sự tại tổ chức của mình. Quá trình tuyển dụng trong bối cảnh xã hội thời hiện đại đã thông minh hơn, thích ứng kịp thời, phù hợp nhờ AI. Với sức mạnh của trí thông minh nhân tạo, AI gần như đáp ứng được toàn bộ nhu cầu của một công cụ hỗ trợ tuyển dụng tuyệt vời. Hàng ngàn ứng viên với vô số đơn ứng tuyển gần như được AI đánh giá và chọn lọc ngay lập tức.
Tuy nhiên, AI cũng có những hạn chế hay nói cách khác là thất bại. AI dùng sao cũng chỉ là sản phẩm được sáng tạo từ trí khôn của con người.
AI có thể tự động hóa và cho ra những kết quả với độ chính xác rất cao. Tuy nhiên, cái nó thiếu chính là cảm xúc. Vì vậy, việc sử dụng AI để tuyển dụng đôi khi dẫn đến sai lệch, điều này ngăn cản sự đa dạng trong quy trình tuyển dụng nhân sự.”
Chia sẻ của Keith Johnstone, Trưởng phòng tiếp thị và phát triển kỹ thuật số tại Peak Sales Recruiting.
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Nguồn dữ liệu thông tin trên Internet là vô tận. Tuy nhiên, dưới áp lực của sự phát triển mạnh mẽ từ công nghệ và nhiều khía cạnh khác, nguồn thông tin ấy dần trở nên hỗn tạp và thiếu tin cậy. Vì thế, để công tác tuyển dụng được truyền tải tốt thông qua những bài đăng, nhà tuyển dụng nhân sự cần có những giải pháp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay thuật ngữ chuyên môn gọi là SEO – Search Engine Optimization.
Việc cải thiện SEO làm tăng khả năng hiển thị của thông tin quảng cáo tuyển dụng. Có nhiều cách đơn giản để làm điều này, nhưng một trong những cách phổ biến nhất là đảm bảo trang web của công ty bạn được tối ưu hóa bằng thiết bị di động.
Minh chứng cho thấy, theo Indeed, số lượng ứng viên tìm việc làm trên thiết bị di động chiếm 78% (trang Millennials) và 73% (trang Gen Xers). Trong trường hợp, nếu quy trình tuyển dụng của bạn không được tối ưu hóa cho các ứng dụng di động, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều ứng cử viên chất lượng.
Nói một cách khác để đạt hiệu quả SEO một cách tốt hơn, bạn nên kết hợp với việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, đây không chỉ là nơi kết nối với bạn bè mà còn hỗ trợ công tác triển khai SEO chất lượng.
Chẳng hạn, hãy tận dụng các công cụ mạng xã hội với những nền tảng khác nhau như Facebook for Business và LinkedIn Recruiter. HR có thể chỉ cần tập trung vào việc phát triển lượng thông tin tuyển dụng và chính sự thúc đẩy của kỹ thuật số, các phương tiện truyền thông sẽ giúp tạo ra sự tương tác với các ứng viên. Việc tập trung vào phát triển thông tin tuyển dụng sẽ thúc đẩy quảng cáo tuyển dụng phát triển; về lâu dài, sẽ tạo ra sự khuyến khích các ứng viên phù hợp lựa chọn công việc.
Thời đại kỹ thuật số là một thời đại phát triển và thế giới Nhân sự đã có những sự thay đổi nhất định. Việc nắm bắt những xu hướng tuyển dụng nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thời đại có ý nghĩa lớn trong việc tìm ra những nhân tài phù hợp, hội tụ đủ các năng lực để có thể tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh của thị trường chung.
Có thể bạn quan tâm:
- Mãi phàn nàn – than vãn về công ty, xu hướng chung của người bắt đầu công việc?
- 5 Câu hỏi hoàn thiện kế hoạch quản lý nhân sự mùa Covid-19
- Ngành Nhân sự trong bối cảnh hiện đại – Kỹ năng nào cần thiết
Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev
- X Xu hướng tuyển dụng IT tại Việt Nam 2024 – 2025: Đón đầu làn sóng công nghệ mới
- H HƯỚNG DẪN CHUẨN HÓA VÀ TẠO CV TRÊN TOPDEV
- N Nộp CV bao lâu thì được gọi phỏng vấn? Bí quyết tăng cơ hội được phỏng vấn
- N Người tham chiếu là gì? Nên chọn ai là người tham chiếu trong CV?
- O Offer công việc là gì? Hướng dẫn cách trả lời thư mời nhận việc
- C Cách xin nghỉ việc 1 ngày khéo léo
- C CV game tester là gì? Hướng dẫn viết CV ấn tượng
- I Intern là gì? Cách tìm kiếm việc làm intern cho sinh viên mới ra trường
- C Cách giới thiệu bản thân trong CV hiệu quả và ấn tượng nhất
- C CV bản cứng là gì? Cần lưu ý gì khi nộp CV bản cứng?