Top 5 câu hỏi phỏng vấn IT Operation và gợi ý trả lời

IT Operation là thuật ngữ bao quát cho toàn bộ quy trình và dịch vụ do một bộ phận trong doanh nghiệp. IT Operation sẽ chịu trách nhiệm vận hành các hệ thống phần mềm, phần cứng của doanh nghiệp, đảm bảo chất lượng, quản lý cơ sở hạ tầng.

IT Operation cũng hỗ trợ cả doanh nghiệp hiện tại và khách hàng bên ngoài.

IT Operation Anh em không cần phải lo, ngày đầu lúc nào chả vui

Vậy phỏng vấn IT Operation có gì đặc biệt? Những câu hỏi nào thường được hỏi khi phỏng vấn vị trí này? Tất cả sẽ được liệt kê trong bài viết này.

Anh em lưu ý là bài viết chia thành 2 phần, phần 1 là những câu hỏi chung chung và phần 2 sẽ là những câu hỏi đặc thù hơn cho từng loại dự án.

Bắt đầu ngay thôi nào!

1. Bằng cách nào xác định lỗi network và cách nào để phát hiện?

Câu hỏi đầu tiên phỏng vấn IT Operation liên quan tới kiến thức và khả năng xử lý nếu phát hiện ra lỗi trong hệ thống.

Là người chịu trách nhiệm cho hoạt động của công ty, mạng (network) là một trong những lỗi thường hay xảy ra. Vậy bằng cách nào ta có thể xác định được các lỗi này? Một phương pháp thường hay được sử dụng là checksum. Cụ thể ở đây là CRC (RC – Cyclic Redundancy Check).

CRC sẽ gửi gói tin từ điểm A tới điểm B và kiểm tra tổng số byte nhận được có đầy đủ hay không? Nếu không nhận đầy đủ có thể xác định lỗi xảy ra do cách thức giao tiếp hoặc lỗi đường truyền.

IT Operation

Đây chỉ là ví dụ cho việc kiểm tra lỗi khi gửi thiếu gói tin hoặc lỗi mạng. Các trường hợp khác anh em có thể tự xem lại để bổ sung kiến thức.

Một số câu hỏi khác:

  • Tiêu chuẩn cho bảo mật mạng trong mạng nội bộ công ty là gì?
  • Làm sao để cấu hình mail nội bộ cho công ty?. Đảm bảo bảo mật và tiết kiệm chi phí

  Top 10 chứng chỉ IT được săn đón nhất 2023
  Top 5 câu hỏi phỏng vấn Software Architect hàng đầu

2. Nguyên nhân của màn hình xanh là gì?

Câu hỏi thứ hai phỏng vấn IT Operation liên quan tới vấn đề mà các anh em IT Operation thường hay xử lý. Màn hình xanh chết chóc.

Thông thường trong công ty rất nhiều trường hợp có thể dẫn tới màn hình xanh, lỗi này ảnh hưởng tới trực tiếp tới công việc. Nên thường được yêu cầu xử lý sớm và xử lý nhanh. Câu hỏi này chỉ là câu hỏi đại diện, những công việc thường ngày mà IT Opeartion phải đảm nhiệm có thể bao gồm, đi đường dây mạng, cài đặt phần mềm, tạo tài khoản cho các bạn nhân viên mới.

IT Operation

Thông thường lỗi màn hình xanh xảy ra do một vài nguyên nhân dưới đây:

  • Phần cứng được lắp không đúng cách
  • Có sự cố xảy ra với phần cứng
  • Phần mềm gây xung đột hoặc gây hư hại cho windows

Một số câu hỏi anh em có thể chuẩn bị thêm:

  • Bạn có kinh nghiệm xử lý phần cứng máy tính không?
  • Trường hợp công ty mất điện, phương án nào để giữ cho máy tính vẫn tiếp tục hoạt động?

3. Nếu bạn được giao cập nhật chính sách hoặc thủ tục liên quan tới sử dụng mạng của công ty. Bạn sẽ làm thế nào?

Câu hỏi số 3 phỏng vấn IT Operation liên quan tới kinh nghiệm làm việc thực tế. Thông thường các công ty sẽ có chính sách và thủ tục làm việc và sử dụng mạng công ty khác nhau.

Trường hợp có thay đổi về chính sách và thủ tục. Trách nhiệm của IT Operation là đánh giá xem cập nhật đó có ảnh hưởng tới cách thức làm việc của các phòng ban và bộ phận hay không? Ngoài ra, việc giải thích cho các nhân viên trong công ty cũng vô cùng quan trọng.

IT Operation

Để giải thích được và trình bày được cho toàn bộ nhân viên trong công ty, IT Operation cần gửi mail, giải thích, hoặc thực hiện các khảo sát trước khi thực hiện thay đổi.

Câu hỏi này thoải mái để anh em trình bày quan điểm cá nhân cũng như kinh nghiệm thực tế đã có.

Một số câu hỏi anh em cũng có thể chuẩn bị:

  • Trường hợp mạng công ty có vấn đề, làm sao đảm bảo không ảnh hưởng tới công việc hằng ngày của nhân viên?
  • Bạn quản lý thiết bị mạng và thiết bị liên quan tới công việc ở công ty như thế nào?

Tham khảo việc làm Data Operations hấp dẫn trên TopDev

4. Bạn sẽ xử lý như thế nào trong trường hợp có vấn đề về network sản phẩm bán cho khách hàng và khách hàng nổi giận?

Câu hỏi thứ 4 phỏng vấn IT Operation liên quan tới kinh nghiệm làm việc với khách hàng. Vị trí Operation không chỉ làm việc và xử lý các sự cố trong công ty. Nếu công ty bán sản phẩm ra bên ngoài, IT Operation chịu trách nhiệm giúp sản phẩm hoạt động trơn tru khi khách hàng đang sử dụng.

IT Operation

Trường hợp có vấn đề, anh em có thể xử lý bằng cách trực tiếp liên hệ với khách hàng, xác định nguyên nhân gây ra lỗi. Song song với việc xác định nguyên nhân gây ra lỗi. Phương án khắc phục đã được chuẩn bị trước đó cần được triển khai để tránh ảnh hưởng tới khách hàng.

Một số câu hỏi thêm anh em có thể chuẩn bị:

  • Bạn có lên phương án hoặc tài liệu xử lý các sự cố thường gặp trong công ty không? (liên quan tới network, phần cứng,…)

5. Bạn có kế hoạch hay cách thức để đào tạo nhân viên mới phòng IT Operation không?

Câu hỏi thứ 5 phỏng vấn IT Operation đánh giá khả năng đào tạo nhân viên mới. Trường hợp bạn ứng tuyển vị trí leader hoặc manager của IT Operation, câu hỏi này là câu hỏi nhà tuyển dụng thường hay đưa ra.

Để thực hiện công tác đào tạo tốt, đòi hỏi phòng ban IT phải có tài liệu và kế hoạch đào tạo cụ thể. Song song với tài liệu là các môi trường development hoặc môi trường test cho nhân viên mới có thể thực hành trước khi vào môi trường chính trong công ty.

IT Operation

Việc thực hiện đào tạo tốt còn giúp hạn chế rủi ro. Trường hợp các bạn nhân viên mới cấu hình sai, xoá nhầm account hoặc xử lý không đúng trên môi trường của khách.

Một số câu hỏi khác nhà tuyển dụng có thể đưa ra:

  • Trường hợp có sự cố xảy ra do nhân viên mới, bạn xử lý như thế nào?
  • Các kiến thức nào bạn nghĩ một người nhân viên mới cần có cho vị trí này?

6. Tham khảo thêm phỏng vấn IT Operation

Cảm ơn anh em đã chú ý – Thank you for your focus – Happy coding!

Tác giả: Kiên Nguyễn

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev