Bí quyết giảm bớt stress khi đi tìm việc mới

Bài viết được sự cho phép của tác giả Lê Tuấn Anh

Nếu bạn đang đi tìm việc mới và có giai đoạn cảm thấy căng thẳng là việc hoàn toàn bình thường, ai cũng có lúc gặp. Công việc mình càng thích và càng muốn trúng tuyển thì có thể càng căng thẳng hơn. Nếu bạn không cảm thấy căng thẳng thì một là bạn đã rất tự tin vào khả năng của bản thân hoặc bạn đã “tu” thành công hoặc bạn không quá quan tâm đến kết quả.

Vậy khi căng thẳng như thế thì phải làm gì?

1/ Tìm kiếm sự hỗ trợ

Ở bên cạnh và nói chuyện với những người thực sự quan tâm đến “con người mình” chứ không phải công việc của mình. Tìm đến các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp hoặc tâm lý để chia sẻ những vấn đề của bản thân. Tham gia một số hội nhóm của những người cùng nhau tìm việc trên mạng xã hội.

2/ Xem lại vấn đề tài chính

tài chính cá nhan

Một trong những nguyên nhân căng thẳng liên quan đến tìm việc có thể là nỗi lo sắp hết tiền và không có tiền trả các hoá đơn. Vậy một trong những cách giảm bớt căng thẳng là cân đối tính toán lại chi tiêu trong thời gian tìm việc, thử cắt giảm những gì cần cắt và tính xem nếu không làm ra tiền thì mình có thể trụ được mấy tháng.

3/ Xây dựng lịch tìm việc mỗi ngày

Coi việc tìm việc giống như việc đi làm, có lịch trình cụ thể theo từng giờ từng ngày. Như vậy làm cho bản thân bớt có cảm giác buồn chán lạc lối hơn. Bạn có thể tham khảo lịch một ngày tìm việc như sau. Một số gợi ý cho bạn theo đầu việc là:

  • Lên danh sách 5-10 vị trí để ứng tuyển.
  • Chuẩn bị CV và Cover Letter cho từng vị trí.
  • Dành ít nhất 60 phút mỗi ngày kết bạn mới trên LinkedIn.
  • Dành ít nhất 60 phút mỗi ngày rèn luyện kĩ năng mới.
  • Dành ít nhất 30 phút mỗi ngày đi dạo ngoài trời để nghỉ ngơi.

4/ Tìm việc tập trung hơn

tập trung

Một trong nguyên nhân căng thẳng khác khi tìm việc là do mình rải đơn nhiều công việc khác nhau không hiệu quả. Một cách gia tăng sự hiệu quả là giới hạn lại các lựa chọn của mình. Để làm được việc này thì mình cần dành thời gian khám phá bản thân, xem lại các kinh nghiệm trong quá khứ, gặp mentor nếu được để tìm ra các kiểu công việc phù hợp nhất.

  8 "mẹo" nhỏ cần làm để tìm việc mới hiệu quả

  Bí quyết xây dựng "networking" để tìm việc hiệu quả?

5/ Đặt cho bản thân một chút thời gian nghỉ ngơi

Việc tìm kiếm công việc có thể mất nhiều thời gian hơn chúng ta dự kiến. Vì vậy, hãy tử tế với bản thân. Thay vì tự trách mình vì tại sao bạn không đạt được đủ tiến triển, hãy tập trung vào những điều tích cực.

Ví dụ, mình tham gia một buổi networking hoặc nhận được phản hồi từ một nhà tuyển dụng, hãy ăn mừng. Đồng thời, mỗi ngày hãy tự nói với bản thân “Tôi sẽ tìm được công việc – chỉ là vấn đề thời gian,” hoặc “Một công việc tốt đang đợi tôi ngoài kia”.

6/ Sẵn sàng đối mặt với sự từ chối

Có thể mình đã cố hết sức, hồ sơ mình cũng sáng nhưng mình vẫn trượt. Lý do thì có rất nhiều: có thể có ứng viên khác giỏi hơn mình, công ty tìm được người hợp tính với sếp hơn, vân vân. Việc đỗ hay không không nằm hoàn toàn trong tầm kiểm soát của mình, nên hãy học cách đối mặt với sự từ chối. Hãy tin rằng ngoài kia còn rất nhiều cơ hội, miễn mình chăm chỉ trau dồi kĩ năng, mình sẽ có cơ hội khác.

Chúc các bạn thành công.

Bài viết gốc được đăng tải tại anhtuanle.com

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm các việc làm về CNTT hấp dẫn tại TopDev