Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp nơi làm việc?
Bài viết được sự cho phép của tác giả Lê Tuấn Anh
Vì một ngày mình dành 8-12 tiếng ở nơi làm việc, một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp sẽ giúp mình làm việc hiệu quả hơn và hạnh phúc hơn trong công việc. Từ khi học đại học đến khi đi làm, chúng ta được học rất nhiều về kỹ năng làm việc nhưng ít ai dạy về kỹ năng đối nhân xử thế với người, có chăng cũng chỉ qua kinh nghiệm truyền miệng. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ nhanh đến các bạn một số cách mình thường áp dụng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với mọi người ở chỗ làm.
1/ Hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân mình
Để kết bạn tốt, bạn cần phải hiểu rõ mình là kiểu người như thế nào, hợp chơi với những người như thế nào và biết đánh giá những người mình muốn kết bạn thuộc kiểu tính cách ra sao? Mình có thể chọn chơi với những người tính cách giống mình, hoặc khác mình cũng được không sao cả. Vấn đề khi chọn chơi với một người bạn khác mình thì bạn phải hiểu sự khác nhau của hai người như thế nào, tránh những xung đột không cần thiết.
Ví dụ mình là một người sáng tạo, muốn mọi thứ nhanh. Trong quá trình kết bạn ở công ty mình có một người bạn rất nguyên tắc và làm mọi việc rất kỹ. Nếu không hiểu rõ về tính cách của bạn, mình dễ bị khó chịu và không thích chơi với người này. Tuy nhiên khi hiểu rõ rằng đây chỉ là sự khác nhau về tính cách, mình đã chơi cùng bạn này và hai người bổ trợ cho nhau rất tốt trong công việc.
Một trong những cách để hiểu rõ bản thân hơn là dùng công cụ trắc nghiệm Holland để xem mình thuộc về nhóm tính cách nào.
2/ Xếp lịch cho việc xây dựng mối quan hệ
Nếu bạn xem việc xây dựng mối quan hệ là một việc quan trọng, bạn cần xếp lịch cho việc này. Ví dụ, bạn tận dụng thời gian ăn trưa để đi ăn với một người bạn mới, 10 phút đầu ngày hoặc cuối ngày ở công ty để kết bạn với một đồng nghiệp mới.
3/ Học cách đặt câu hỏi và lắng nghe
Biết cách đặt câu hỏi đúng và lắng nghe chủ động sẽ giúp bạn biết nhiều hơn về người đồng nghiệp của mình. Mình từng viết một bài về cách tập lắng nghe để trở thành người đáng tin tưởng, bạn có thể xem tại đây. Một phương pháp đặt câu hỏi đó là sử dụng What, Where, Which, When, Who, Why, How trong tiếng Anh để khai thác sâu hơn về một chủ đề người nói đang nói.
Ví dụ nghe nói đồng nghiệp mới đi du lịch về, bạn có thể đặt câu hỏi như “Anh/chị thích nhất điều gì ở nơi đó?”, “Anh chị đi những đâu?”…
4/ Mình có thể giúp được gì cho bạn trong công việc không?
Mình nghĩ một cách nhanh nhất để kết nối với một đồng nghiệp ở công việc là giúp đỡ họ một phần việc nào đó trong công việc. Cũng chẳng cần gì to tát, có khi chỉ là tìm kiếm phụ một tài liệu gì đó, gửi tặng họ một ly nước, viết một tờ giấy về những điều bạn thích ở người ta.
5/ Xin giúp đỡ
Ngược lại với việc giúp đỡ người khác là bạn có thể xin giúp đỡ từ đồng nghiệp của mình. Khi một người giúp đỡ được người khác, người đó có thể có giá trị hơn. Một trong những cách mình thường làm là hẹn một người đồng nghiệp có chuyên môn đi cafe hoặc ăn trưa, chia sẻ cho họ về một phần dự án của mình và xin ý kiến xem họ suy nghĩ như thế nào về dự án đó từ góc nhìn của họ.
Việc làm IT Fresher dành cho bạn
6/ Hãy hiểu rằng mỗi bộ phận có một vai trò
Trong quá trình đi làm, mình thấy vấn đề nổi cộm nhất gây mất đoàn kết là các phòng ban không hiểu vai trò của nhau. Kế toán thì thấy Marketing sao ẩu thế, Marketing thì thấy kế toán – tài chính sao làm việc may móc nguyên tắc thế. Vậy thì để xây dựng mối quan hệ tốt, việc trước tiên là mỗi cá nhân trong phòng ban cần hiểu được tính cách và đặc thù công việc của các cá nhân trong phòng ban khác.
Với tư cách một quản lý, trong những ngành đầu Orientation mình thường cho các bạn mới chơi trò chơi “đóng vai” là người ở một phòng ban khác hay phối hợp với mình. Khi đóng vai như vậy, bạn hiểu hơn vai trò và những tính cách cần có của công việc đó, từ đó thấu hiểu và thông cảm hơn cho sự khác biệt.
7/ Cam kết gì thì làm đúng như vậy
Với cá nhân mình, sự cam kết rất quan trọng. Bạn có thể không cam kết làm được 100%, nhưng nếu bạn nói 70% thì làm đủ 70%. Một ví dụ rất đơn giản là nếu bạn có hẹn với mình, bạn nói rằng 5 phút nữa có mặt thì đúng 5 phút có mặt, đừng chỉ nói cho có. Một tip đơn giản mình thường làm là cố gắng vượt qua cam kết và làm tốt hơn việc mình đã cam kết. Ví dụ bạn hứa sẽ trả task cho đồng nghiệp vào thứ 5 tuần sau, nhưng bạn dành thời gian làm và hoàn thành từ thứ 3 để gửi, như vậy là cách để gây ấn tượng hơn.
Trên đây là một số tips xây dựng mối quan hệ từ mình, chúc các bạn thành công.
Bài viết gốc được đăng tải tại anhtuanle.com
Xem thêm:
- Thử làm 5 điều sau để cảm thấy hạnh phúc hơn trong công việc
- Tips hiệu quả giúp cải thiện hiệu suất công việc cho developers
- Gợi ý 5 cách giúp bạn có cảm hứng hơn khi làm việc
Xem thêm Top Việc làm Developer trên TopDev
- L Làm thêm giờ là tốt hay xấu? Tips OT hiệu quả hơn
- 7 7 vị trí CNTT không cần code giỏi mà vẫn thành công
- B Bức tranh toàn cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ Việt Nam 2024
- R Reskill là gì? Sự khác nhau giữa Reskill và Upskill
- U Upskill là gì? 5 cách Upskilling bản thân hiệu quả
- 5 5 điều bạn cần phải biết khi bắt đầu một công việc mới
- 3 3 tips để “marketing” CV đến nhà tuyển dụng hiệu quả
- T Tìm hiểu ngành kỹ thuật máy tính: Học gì? Học ở đâu? Cơ hội nghề nghiệp
- 4 4 cách giúp bạn thoát khỏi nhàm chán trong công việc
- M Mẹo nâng cao kỹ năng xã hội để thành công trong công việc