The Future Of Mobile Gaming (P1): Nơi Bắt Đầu Và Đích Đến Trong Tương Lai
Thực ra thì, việc xác định ngày bắt đầu chính xác cho Mobile Gaming là điều không dễ dàng. Tuy nhiên nếu chúng ta xem nó như một ngành công nghiệp có điểm bắt đầu và kết thúc, thì đó có lẽ là năm 1997 – năm mà Snake trở thành Mobile Gaming chính thống đầu tiên trên xuất hiện trên điện thoại.
Trong thời kỳ bắt đầu, mọi người đều nghĩ điện thoại di động chỉ dùng cho việc liên lạc và kết nối, và nó việc giải trí với các trò chơi trên nó chỉ là thứ yếu sau hầu hết các PC và máy chơi game. Nhưng trong hai mươi năm qua, trò chơi di động đã chuyển từ các pixel nhấp nháy của Snake sang toàn bộ thế giới ảo được kết nối cùng lúc bởi hàng ngàn người trên toàn cầu, biến các công ty game di động thành doanh nghiệp tỷ đô trong quá trình này. Và bây giờ, chúng ta có thể nói rằng tương lai của Mobile Gaming chính là tương lai của các Trò chơi. Bây giờ, rõ ràng rằng tương lai của trò chơi di động là tương lai của trò chơi.
Vậy nên, nếu chúng ta đã có những thay đổi rất đáng kể trong 2 thập kỷ qua, vậy thì tương lai của Mobile Gaming sẽ ra sao trong 5 năm nữa? Và điều đó sẽ được trả lời thông qua loạt series mới “Future of Mobile Gaming”. Thông qua loạt bài viết này, chúng ta sẽ có cái nhìn tổng quan về từng khía cạnh cụ thể của tương lai Mobile Gaming, từ thay đổi phần cứng và triển khai 5G cho đến vai trò ngày càng tăng của công nghệ mới nổi như AI và VR. Cuối cùng là một bức tranh về tương lai mà các nhà phát triển, nhà xuất bản và những người đam mê chơi game có thể sử dụng để dự báo kế hoạch của riêng họ.
Vì vậy, nếu chúng ta đạt được điều đó trong hai thập kỷ, thì tương lai đó có gì cho trò chơi di động trong 5 năm nữa? Đó là câu hỏi mà chúng tôi sẽ trả lời trong loạt bài mới của chúng tôi, Tương lai của trò chơi di động.
Tham khảo các việc làm HOT tại Topdev:
Quá khứ của Mobile Gaming: 1997 – 2016
Như đã đề cập ở trên, chúng ta sẽ bắt đầu câu chuyện của mình vào năm 1997, khi Snake trở thành trò chơi di động thực sự đầu tiên sau khi đưa vào điện thoại Nokia 6110. Từ đó, cơ sở hạ tầng để chơi game trên thiết bị di động đã được triển khai với việc thiết lập Giao thức Internet không dây (WiFi) trước khi ngành công nghiệp tiến một bước nhảy vọt với việc ra mắt App Store iOS vào năm 2007, theo sát là Android Market của Google ( hiện được gọi là Google Play Store).
Đến năm 2012, điện thoại thông minh ở Mỹ đã vượt qua mức chuẩn phổ biến 50% và các báo cáo dữ liệu đáng tin cậy đầu tiên về hoạt động của App Store được ghi lại. Và điều này đã thể hiện rằng ngay từ đầu, rõ ràng các nhà phát hình và xuất bản trò chơi sẽ đóng vai trò quan trọng, cùng với người chơi sẽ giúp cho Mobile Gaming phát triển trọng Vũ trụ Gaming.
Chơi game trên thiết bị di động đã dần trở thành xu hướng, nhưng mãi đến năm 2016, doanh thu trò chơi trên thiết bị di động đã vượt qua máy chơi game và PC, đưa ngành công nghiệp từ giai đoạn trứng nước đến khi trưởng thành chỉ sau 20 năm:
Đó là một chặng đường dài nhưng đầy những tín hiệu tích cực và hiệu quả, điều đó đã tạo nên 1 nền tảng vững chắc cho Mobile Gaming sẵn sàng với những bước đột phá mới.
Hiện tại của Mobile Gaming: 2017 – 2019
Mặc dù nhiều người vẫn còn nghi ngờ vị trí của Mobile Gaming trong Gaming Universe nhưng
điều đó dần đã bị loại bỏ vào năm 2017. Đáng chú ý nhất là sự nổi lên của các game Battle Royale như Fortnite và PUBG Mobile đã chứng minh rằng công nghệ cuối cùng đã phát triển đến mức trải nghiệm chơi game trên thiết bị di động giữa console / PC và di động đã gần như là một, và phần thưởng dành cho các nhà phát triển là hấp dẫn. Tính đến mùa hè năm 2018, một mình Fortnite đã thu về hơn 100 triệu đô la mỗi tháng và đó chỉ là doanh thu trực tiếp cho nhà xuất bản.
Nhưng dù các trò chơi sinh tồn tiếp tục thu được sự quan tâm, thì đó cũng chỉ là một phần trong một bức tranh của Mobile Gaming. Năm vừa qua đã chứng kiến những tựa game bom tấn mới như Harry Potter: Wizards Unite và Jurassic World Alive, báo hiệu ngành công nghiệp đã hồi sinh và đầu tư vào công nghệ mới như AR với đại diện tiêu biểu là Pokemon Go.
Đồng thời, các trò chơi hyper-casual như Love Balls và Helix Jump đã trở thành những hiện tượng theo cách riêng của họ bằng cách cung cấp trải nghiệm dễ dàng truy cập nhưng rất hấp dẫn cho người chơi trên toàn thế giới.
Chơi game trên thiết bị di động đã trở nên mạnh mẽ hơn trong giai đoạn này. Các trò chơi đã có 1 bước tiến dài vào nền văn hóa nhân loại, và tất cả dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp này chỉ mới bắt đầu.
Và tương lai của Mobile Gaming: 2019 – …
Đã đến lúc chúng ta hướng sự chú ý về tương lai. Đối với loạt bài này, chúng ta sẽ nói về tương lai gần, như trong năm năm tới. Với tốc độ tiến bộ đáng kinh ngạc của công nghệ, mọi dự đoán ngoài khung thời gian đó có thể không khả thi hoặc xảy ra quá nhanh.
Như đã nói, sự phát triển của khoa học dữ liệu đã giúp dự báo một cách chính xác và khả thi hơn bao giờ hết. Kết hợp điều này với chuyên môn trong ngành và kiến thức về các xu hướng chính sắp tới như triển khai 5G, một bức tranh tương lai càng rõ ràng hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ thấy việc chơi game tiếp tục phát huy những tiến bộ về phần cứng và mạng, cùng với những tiến bộ khác như AI, sẽ mang lại trải nghiệm cá nhân hóa cao, đưa game di động vào mọi khoảnh khắc của cuộc sống.
Nhìn chung, sự tăng trưởng ở các thị trường đã phát triển và mới nổi sẽ giúp thúc đẩy chơi game trên thiết bị di động lên tầm cao hơn nữa khi các trò chơi được dự đoán là hạng mục cao nhất cho chi tiêu của người tiêu dùng vào năm 2023. Và sau đây là một số dự đoán:
- Chi tiêu tiêu dùng toàn cầu hàng năm trong các trò chơi di động lên tới 100 tỷ đô la vào năm 2021.
- Tổng số thiết bị di động để chơi game lên tới 6 tỷ vào năm 2022.
- APAC sẽ chiếm phần lớn tổng doanh thu trò chơi toàn cầu vào năm 2023.
Từ một trò chơi đình đám đầu tiên vào thập niên 90 đến một tương lai – nơi doanh thu trò chơi trên thiết bị di động đã vượt qua đáng kể PC và máy chơi game, đây chính là cốt lõi của ngành công nghiệp trò chơi. Và đó còn là một bước chuyển mình nhanh chóng giữa quá khứ, hiện tại và tương lai của Mobile Gaming.
Topdev Blog via applovin.com
Tháng 6 này các chuyên gia, chủ nhân của nhiều ứng dụng nổi tiếng sẵn sàng hội tụ tại Vietnam Mobile Day 2019 và truyền đạt hàng trăm bí kíp làm app tại chuỗi sự kiện thường niên được giới devs công nhận và phát triển mạnh mẽ trong 9 năm qua, đừng bỏ lỡ những giá trị hữu ích mà VMD2019 do TopDev tổ chức năm nay nhé!
- B BenQ RD Series – Dòng Màn Hình Lập Trình 4k+ Đầu Tiên Trên Thế Giới
- i iOS 18 có gì mới? Có nên cập nhật iOS 18 cho iPhone của bạn?
- G Gamma AI là gì? Cách tạo slide chuyên nghiệp chỉ trong vài phút
- P Power BI là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng PBI?
- K KICC HCMC x TOPDEV – Bước đệm nâng tầm sự nghiệp cho nhân tài IT Việt Nam
- T Trello là gì? Cách sử dụng Trello để quản lý công việc
- T TOP 10 SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ THƯỜNG NIÊN KHÔNG NÊN BỎ LỠ
- T Tìm hiểu Laptop AI – So sánh Laptop AI với Laptop thường
- M MySQL vs MS SQL Server: Phân biệt hai RDBMS phổ biến nhất
- S SearchGPT là gì? Công cụ tìm kiếm mới có thể đánh bại Google?