Tản mạn về Agile – qua con mắt của một nhà khoa học

Agile là một tập hợp các phương thức phát triển lặp và tăng dần trong đó các yêu cầu và giải pháp được phát triển thông qua sự liên kết cộng tác giữa các nhóm tự quản và liên chức năng. Agile là cách thức làm phần mềm linh hoạt để làm sao đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt càng sớm càng tốt và được xem như là sự cải tiến so với những mô hình cũ như mô hình “Thác nước (waterfall)” hay “CMMI”.

Tôi đã làm việc với một số nhóm gần đây, giúp họ trải qua quy trình khởi động nhanh để tìm ra cách họ sẽ làm việc cùng nhau.

Và tôi đã rất thất vọng. Không phải vì hoạt động của họ không quan trọng, mà bởi vì các nhóm đều cảm thấy bị bắt buộc phải bắt đầu từ đầu. Khi các thành viên giàu kinh nghiệm của nhóm đề xuất các vấn đề kỹ thuật phức tạp hơn, nhóm sẽ cùng nhau  bác bỏ đề xuất, cảm thất nản lòng nhanh chóng trước khi áp dụng một quy trình hoặc công cụ phức tạp hơn. Họ tin rằng tình hình của họ là rất tốt, với ít hoặc không cần có thêm bất cứ cải tiến mới nào.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm việc ở trường đại học cũng như thời gian làm việc như một nhà khoa học nghiên cứu về nhu cầu và mong muốn cá nhân. Tôi thấy hiện tượng này thật lạ lùng.

Agile tương tự như Khoa học? 

Các nhà khoa học phải luôn luôn đứng ở vị trí tiên phong tuân thủ các nguyên tắc của họ. Mặc dù khoa học đòi hỏi những thí nghiệm phải được tiến hành độc lập để xác minh kết quả của chúng, một khi một nguyên tắc khoa học đã được thiết lập, hầu hết các nhà khoa học sẽ chấp nhận nó trừ khi họ có cách tiếp cận thú vị để bác bỏ nó hoặc những bằng chứng mới mâu thuẫn. Nếu tất cả các nhà khoa học cảm thấy bắt buộc phải bắt đầu nghiên cứu từ các nguyên tắc đầu tiên, sẽ rất ít thời gian để khám phá bất cứ điều gì mới. Có lẽ thậm chí còn quan trọng hơn, không có bằng chứng mới có thể được tìm thấy có thể mâu thuẫn với lý thuyết hiện tại.

Cũng như đối với sinh viên muốn tốt nghiệp họ phải nhanh chóng học các nguyên tắc cơ bản của ngành học, tiếp theo là các nghiên cứu những kiến thức hiện tại. Chỉ bằng cách này, họ mới có thể đạt đến đỉnh cao khoa học và bắt đầu đóng góp kiến ​​thức mới.

Agile tương tự như khoa học trong đó bạn phải hiểu rõ bản chất của công việc và biết những gì đã được thực hiện. Rất hay khi đặt câu hỏi về những gì đã xảy ra, nhưng không dễ dàng gì để vượt qua những khó khăn mà người khác đã trải qua trước đó. Vì vậy, khi có một nhóm linh hoạt mới, thì sự cân bằng giữa việc giáo dục họ với những gì được biết đến là gì so với để họ tự khám phá ra nó? Nếu bạn có được sự cân bằng này không đúng, họ có thể lãng phí rất nhiều thời gian khám phá những điều đã biết.

Agile khác với khoa học như thế nào? 

Agile khác với khoa học vì nó thiên về kinh nghiệm kỹ thuật và thử nghiệm xã hội. Không có gì gọi là chân lý cơ bản. Sự thật “thay đổi” dựa trên những người liên quan, dự án, và vấn đề họ đang giải quyết, trong nhiều yếu tố.

Trên thực tế, kinh nghiệm chia sẻ của đội giải quyết được những vấn đề đã hiểu đã có thể giúp gắn kết đồng đội vào hoạt động tốt hơn, linh hoạt hơn.

Hơn nữa, những người làm việc trong các dự án Agile thường tập trung chủ yếu vào việc thực hiện dự án. Tìm hiểu thêm về sự Agile, cải thiện sự nhanh nhẹn của họ và chia sẻ những kinh nghiệm Agile của họ, trong khi quan trọng là những mối quan tâm thứ yếu.Điều này hoàn toàn ngược lại với các nhà khoa học, nơi kiến ​​thức là mục tiêu cuối cùng. Nghiên cứu, viết bài báo khoa học và nộp hồ sơ xin tài trợ là một phương tiện để kết thúc.

Tìm sự cân bằng

Rõ ràng là mọi đội đều khác nhau. Nhưng đây là một số hướng dẫn chung:

Dành thời gian để học tập

  1. Là một cá nhân, dành một phần nhỏ thời gian của bạn để học các kỹ thuật Agile mới
  2. Là một nhóm, dành thời gian để chia sẻ những gì bạn đã học.
  3. Là một công ty, có huấn luyện viên Agile hoặc những người khác dành toàn bộ hoặc bán thời gian cho việc giáo dục và sự phát triển của nó, không chỉ trong những điều cơ bản nhanh nhẹn mà còn trong cạnh tranh hiện đại và chảy máu.

Thực hiện theo một quy trình khoa học để thử nghiệm

  1. Chọn một vấn đề bạn muốn giải quyết.
  2. Sử dụng những gì bạn đã học ở trên bắt đầu từ một thực tiễn tốt nhất được biết đến nếu có thể. Nghe những tiếng nói có kinh nghiệm trong đội của bạn. Chắc chắn, bạn có thể sáng tạo của riêng bạn, ( hoặc chưa).
  3. Đo lường một đường cơ sở.
  4. Thực hiện các thí nghiệm lệch với những thực tiễn tốt nhất và đo lường tác động.
  5. Chấp nhận hoặc từ chối thay đổi dựa trên kết quả định lượng và định tính của bạn.
  6. Lặp lại

Cuối cùng…

Trong cộng đồng khoa học, có một nền văn hoá học hỏi, tranh luận, và luôn đặt câu hỏi về hiện trạng mà không có thời gian dành cho thời gian. Văn hoá này liên tục củng cố mong muốn chia sẻ của chúng tôi dành thời gian của chúng tôi đẩy tiến trình ranh giới của kiến ​​thức khoa học, đảm bảo rằng chúng tôi luôn theo sát tiến trình này càng nhiều càng tốt để có thể thành công với nghiên cứu của riêng mình.

Có lẽ thành phần quan trọng nhất cho sự thành công trong môi trường công ty, nơi mà sự nhanh nhẹn chiếm một vị thế quan trọng cho lợi nhuận và sản phẩm, là giữ cho nhau có trách nhiệm với công việc. Các hoạt động học tập có sẵn, thảo luận nhiều hơn và tranh luận về sự linh hoạt và cải tiến, càng nhiều đội của chúng tôi sẽ tự nhiên suy nghĩ và hành động xung quanh việc tăng sự linh hoạt và kiến ​​thức nhanh nhẹn của chính họ. Được thúc đẩy bởi môi trường này và được trang bị kiến ​​thức này, các nhóm mới và cũ có thể đứng trên vai của những người tiền nhiệm đạt thành tích cao hơn trong Agile.

Techtalk Via Adtmag