Software Architecture Timeline
Bài viết được sự cho phép của tác giả Edward Thien Hoang
Và điều đầu tiên đề cập đến trong bài viết này tôi gọi là “lược sử (timeline) về kiến trúc phần mềm” nơi tác giả liệt kê các mốc chính về các mô hình lập trình, các kiểu thiết kế nổi bật từ thuở sơ khai đến hiện tại, có thể kể đến như:
-
1950S
- Non-structured Programming
- ~1951 – Assembly
-
1960S
- Structured Programming
- Layering: 1 tier with the UI, Business Logic and Data Storage
- ~1958 – Algol
-
1970S
- Procedural / Functional Programming
- ~1970 – Pascal
- ~1972 – C
- 1979 – Model-View-Controller
-
1980S
- Object Oriented Programming (first thoughts were in the late 1960s, though)
- Layering: 2 tier, the 1st tier with the UI, the 2nd tier with Business Logic and Data Storage
- ~1980 – C++
- CORBA – Common Object Request Broker Architecture (though the first stable version was only out in 1991, the first usages were during the 1980s)
- ~1986 – Erlang
- ~1987 – Perl
- 1987 – PAC aka Hierarchical Model-View-Controller
- 1988 – LSP (~SOLID)
-
1990S
- Layering: 3 tier, the 1st tier with the UI, the 2nd tier Business Logic (and the UI presentation logic in case of a browser as client), the 3rd tier with the Data Storage
- ~1991 – Message Bus
- ~1991 – Python
- 1992 – Entity-Boundary-Interactor Architecture aka EBC aka EIC
- ~1993 – Ruby
- ~1995 – Delphi, Java, Javascript, PHP
- 1996 – Model-View-Presenter
- 1996 – OCP, ISP, DIP (~SOLID), REP, CRP, CCP, ADP
- 1997 – SDP, SAP
- ~1997 – Aspect Oriented Programming
- ~1997 – Web Services
- ~1997 – ESB – Enterprise Service Bus (although the book that coined the term was published in 2004, the concept was already used before)
Tham khảo tuyển dụng software engineer lương cao trên TopDev
-
2000S
-
2010S
Giống như ông bà ta thường nói, không biết lịch sử nước nhà thì cũng như là người mất gốc. Bằng cách nắm được timeline của một việc nào đó sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn cảnh đầu tiên nhất về sự việc đó, bằng không sẽ rất khó khăn khi liên kết các mắt xích của vấn đề lại với nhau.
Trong bài tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về các khái niệm căn bản trong kiến trúc phần mềm. Sẽ thật là thiếu sót khi làm về một việc nào đó mà không thể đưa ra định nghĩa rõ ràng về nó phải không nào. See you then.
Đây là bài viết trong loạt bài viết về “Tổng quan về sự phát triển của kiến trúc phần mềm“. Đây là loạt bài viết chủ yếu giới thiệu về một số mô hình kiến trúc phần mềm hay nói đúng hơn là sự phát triển của chúng qua từng giai đoạn, qua đó giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát, up-to-date và là roadmap để bắt đầu hành trình chinh phục (đào sâu) thế giới của những bản thiết kế với vai trò là những kỹ sư và kiến trúc sư phần mềm đam mê với nghề.
Bài viết gốc được đăng tải tại edwardthienhoang.wordpress.com
Có thể bạn quan tâm:
- Software Architecture – Tìm hiểu Layers Pattern
- Software Architect (SA)
- Quality Assurance QA trong Software là gì
Xem thêm Việc làm Developer hấp dẫn trên TopDev
- B BenQ RD Series – Dòng Màn Hình Lập Trình 4k+ Đầu Tiên Trên Thế Giới
- i iOS 18 có gì mới? Có nên cập nhật iOS 18 cho iPhone của bạn?
- G Gamma AI là gì? Cách tạo slide chuyên nghiệp chỉ trong vài phút
- P Power BI là gì? Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng PBI?
- K KICC HCMC x TOPDEV – Bước đệm nâng tầm sự nghiệp cho nhân tài IT Việt Nam
- T Trello là gì? Cách sử dụng Trello để quản lý công việc
- T TOP 10 SỰ KIỆN CÔNG NGHỆ THƯỜNG NIÊN KHÔNG NÊN BỎ LỠ
- T Tìm hiểu Laptop AI – So sánh Laptop AI với Laptop thường
- M MySQL vs MS SQL Server: Phân biệt hai RDBMS phổ biến nhất
- S SearchGPT là gì? Công cụ tìm kiếm mới có thể đánh bại Google?