Sản phẩm hay Marketing? Cái nào quan trọng hơn?

Thực ra ông nào cũng muốn cả 2 tốt cả, nhưng tui nói thật không có nhiều lựa chọn đâu, nhân dịp hôm qua Jackma đăng đàn chia sẻ về cách xây dựng Taobao, Tmall những năm 2003, để tui kể hầu các thím mấy chuyện liên quan đến Marketing & Product.

Chuyện thứ 1:

Taobao 2 tuần đầu launch thì toàn bộ nhân viên tự đăng, rồi anh em trong công ty cũng tự mua, không hề có người ngoài, 1 tháng sau thì khách hàng đăng đồ lên bán, nhân viên cũng phải mua cho khách để họ tin là cái site này cứ đăng lên là bán được.

Vatgia giai đoạn đầu anh Điệp thuê 40 nhân viên ngồi copy paste các tin đăng ở nơi khác về. Dần dần traffic to lên, dân tình lại thấy Vatgia có nhiều khách xem, lại tự động vào đăng tin thôi.

Lúc tôi khởi nghiệp 2007-2008 trang Vatgia cùi lắm, cơ mà traffic rất khủng, bố đứa nào dám bảo là sản phẩm không tốt khi nó là platform rao vặt lớn nhất Viêtnam.

Chuyện thứ 2:

Thững ngày đầu tiên, phần lớn nội dung của YouTube là không có bản quyền. Muốn xem một tập phim, thay vì phải down từ torrent thì người dùng có thể vào YouTube. Thế là Youtube dần dần trở thành platform video lớn nhất thế giới, khi có thế lực rồi thì lại quay ra giết hết bọn up video không có bản quyền.

Ngày đầu tiên mình vào HDViet (tầm năm 2014) thấy website rất lởm, quảng cáo chiếm 50% màn hình, sản phẩm tệ thật đó, nhưng vẫn là platform xem phim lớn nhất Viêtnam đơn giản vì HDViet có một kho phim “không bản quyền” mà không ai có 🙂) Dần dần có lực rồi thì các anh lại khéo léo mua bản quyền, các khó khăn được giải quyết.

Vào 1 ngày đẹp trời năm 2016, nghe bảo mấy Founder đẹp trai chán phim nên đành bán hết, bỏ túi chơi chơi 7 triệu. Vậy nên soái ca Jimmy H. Tran đánh Poker lúc nào cũng bluff mình, có phải đây là chiến lược Marketing lấy thịt đè người của giới startup không nhỉ? Nguyen Dangcong Dzung NguyenLuân Nhan Thế

Chuyện thứ 3

Tuần trước có 7-Eleven, trước đó nữa là StarBuck vào ngày khai trương đều thuê người xếp hàng. Dân tình cứ nghĩ là Cafe StarBuck ngon hơn Trung Nguyên nên cũng vào mua thử, ờ thì thấy nó cũng đắng đắng đắng ngọt ngọt dễ uống hơn Trung Nguyên, chắc là nó ngon hơn thật.

Thực tế là: Làm mẹ gì có chuyện cafe StarBuck ngon hơn Trung Nguyên. Nếu có là do con mẹ thằng bạn nó bảo thế thôi
🙂
) Chân lý là Marketing Win, còn cả 2 sản phẩm thì cũng chỉ là nược ngọt có vị cafe mà thôi.

Chuyện thứ 4:

Ông Leo Trieu là 1 coder bình thường (vì mình không biết code, thấy hắn có mindset làm business, phần Code vì thế chắc cũng chỉ hơn mình một tí 

😛
) vậy mà năm ngoài launch quả khóa học 30 ngày thu về được 2 tỉ, cách đây 2 hôm lại khoe mình là khóa thứ 2 em mới launch được 2 ngày mà đã được 1 tỉ.

Người trong nghề, không cần hỏi thì tui cũng biết hắn chỉ dành 2 tháng code, quay video màu mè làm cho course thú vị và dễ hiểu, còn lại 10 tháng là đi làm marketing, xây dưng email list và thiết kế rất bài bản “Phễu Bán hàng”

Ông nào không tin vào đây mà xem nha http://kck.st/2sRQ4Qd

Hỏi: Thế ông Leo Triệu thành công là do code tốt hay là marketing tốt? Tự đập đầu vào gối mà trả lời đi

Chuyện trong nhà bây giờ mới kể

Incredible DesignBold hồi đi mẫu giáo bé (hạ sinh 31/10 năm ngoái) về sản phẩm thì thua kém DesignBold Đại học chữ to bây giờ nhiều lắm. Đứa nào bảo DesignBold không “tốt nghiệp đại học” sau khi bọn tui đã ra hơn 30 tính năng và fix hơn 1000 cái bugs trong vòng vẻn vẹn 5 tháng?

Ngày xưa khi mà sản phẩm chưa phải là tốt lắm, vậy mà bọn tui bán được 3 tỉ trong vòng 12 ngày, vì bọn tui khá hiểu thị trường Global, biết target đúng tập khách hàng (tôn trọng bản quyền và thích các sản phẩm đơn giản tiện lợi)

Ngược lại, về mặt sản phẩm, DesignBold bây giờ ngon gấp bội lần, thế mà team Vietnam bán hơn 1 tháng nay không bằng 1 ngày hồi xưa, đơn giản là chúng ta chưa hiểu thị trường: người Vietnam (chủng người khá đặc biệt trên thế giới: Nghèo nhưng lại khó tính, đấy là chưa kể nhiều phẩm chất vô cùng đáng yêu như “thích dùng chùa”, “không tôn trọng bản quyền hình ảnh”, “không thích dùng phần mềm trả phí”

Càng nghĩ lại càng thương mấy anh em như Haravan 1Office TopDevPancake Facebook Tools Cộng đồng Landingpage
Hay là mấy anh em rủ mẹ nhau ra đảo sống nhỉ

Kết luận

Vậy đó, khi không bán được hàng thì đừng có xúm vào mà chửi mấy thằng làm sản phẩm nha bay. Thím nào là Product Builder, Maker, Developer, Designer hay bị bọn làm Business, Marketing, Sales ném đá chê là sản phẩm không tốt nên không bán được thì tag nó vào đây, thực ra là tụi nó làm marketing kém chứ không phải mình làm sản phẩm không tốt đâu. Làm Marketing tốt hay không tốt thì thằng khách hàng nó không chỉ ra được, nhưng sản phẩm mà lỗi thì đứa nào cũng có thế chém mình tung xác.

Nguồn: TechTalk via FB Hung Dinh