Giữ sức khỏe và giữ tập trung khi làm việc

Bạn chắc chắn cũng là một “nhân viên văn phòng” – Officer Worker cũng giống như tôi. Chúng ta cùng ngồi ở 1 tòa nhà nào đó. Mài ass miệt mài 8 tiếng một ngày để lấy lương. Chúng ta có chung một vấn đề. Đó là chúng ta mất dần đi sức khỏe và cũng mất dần đi sự tập trung cần có trong công việc. Đối với tôi hai thứ này rất quan trọng. Nó như nhiên liệu để tôi làm việc hiệu quả. Như là xăng trong xe máy của các bạn vậy.

Trước hết hãy nói về sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

  Lập trình viên, hãy tự cứu lấy đôi mắt mình trước khi quá muộn
  Dẹp tan thói quen hay trì hoãn của lập trình viên bằng "quy tắc 2 phút"

I. Giữ sức khỏe

Nếu không có sức khỏe chúng ta rất khó hoàn thành được việc gì. Sức khỏe của bạn vẫn bình thường, bạn vẫn đi làm hàng ngày, vẫn ăn ngủ tốt, không ốm đau, không phải uống thuốc. Nhưng tôi xin nói để các bạn biết, sức khỏe của các bạn đang gặp vấn đề. Hãy để tôi chỉ ra một số điểm không ổn:

  • Bạn có hay đau lưng vì ngồi nhiều?
  • Bạn có hay đau đầu, váng đầu buổi tối sau khi đi làm về? Thậm chí đau váng đầu, chóng mặt mỗi khi ngồi trong phòng làm việc
  • Bạn có hay bị cúm? bị viêm họng? bị đau bụng?
  • Bạn có cảm thấy uể oải và phải nhờ đến cafe, trà để giữ mình tỉnh táo?

Những triệu chứng trên nếu ra khám bác sỹ sẽ cho thuốc để ta về uống, sẽ đỡ. Nhưng không được lâu. Vì chúng ta không tìm ra được nguyên nhân. Theo tôi, nguyên nhân chính là vì chúng ta đang đi làm văn phòng. Tại sao?

Làm văn phòng chúng ta bị nhốt 8 tiếng trong một cái “văn phòng”. Nếu cty to thì càng nhiều người ngồi sát nhau, công ty nhỏ thì văn phòng nhỏ, cũng sẽ từng ấy người sát nhau. Mỗi người khoảng 1-2 m vuông. Và cửa sổ, cửa chính thường đóng (để đảm bảo việc check vân tay ra vào, và cả bảo mật thông tin). Vậy thì lượng oxi mỗi người có đủ để hít thở là rất ít. Lượng cây cảnh trong văn phòng thường là không có. Chúng ta chỉ có nguồn Oxi duy nhất là trong phòng. Có bạn sẽ nói là Oxi đến từ điều hòa? Xin thưa là điều hòa không hề hút gió vào văn phòng. Nó chỉ hút không khí trong phòng vào rồi làm lạnh không khí đó và thổi ngược ngược lại vào bạn cho mát. Cái cục nóng của điều hòa, có cái quạt quay để làm gì? Nó quay để làm mát không khí xoay vòng trong phòng bạn thôi. Và từng ấy con người hít đi hít lại thì đến cuối buổi chiều lượng oxi còn quá ít, sẽ khiến bạn dễ bị đau đầu. Nếu sau 1 ngày mà bạn không mở cửa cho thông gió. Thì Oxi trong văn phòng sẽ giảm dần. Ngày hôm sau ít hơn ngày hôm trước.

Chúng ta làm văn phòng sẽ bị “Bệnh Văn Phòng”. Đó là một chứng bệnh rất dễ lý giải. Chúng ta mệt mỏi, đau đầu vì thiếu oxi. Và chúng ta đau lưng, mỏi cổ, mỏi vai gáy, đau cổ tay vì ngồi nhiều, thậm chí ngồi sai tư thế.

Tôi cũng từng như bạn. Tôi đã phải tìm hiểu để giảm bớt các triệu chứng nói trên. Làm cho mình khỏe mạnh hơn ngay khi tôi đang làm việc.

1. Ăn sáng đầy đủ. Ăn trưa đủ no.

Bạn không nên bỏ bữa sáng. Vì khi bạn bắt đầu làm việc vào 9h sáng. Lúc này não bạn là active nhất, nó cần đường để chạy, như xe máy cần xăng vậy. Bạn có thể ăn bánh mì, bún phở, nhưng không nên ăn xôi. Hoặc ăn ít xôi thôi. Theo tôi thì xôi gây buồn ngủ nếu ăn nhiều và nó cũng làm ợ chua khó chịu đối với vài người (như tôi).

Nên ăn sáng, ăn nhẹ thôi. Và tốt nhất là ăn đồ ngọt thay vì mặn, vì buổi sáng ta cần đường. Bánh rán đường là sự lựa chọn của tôi.

2. Khi ngồi trong văn phòng, hít thở thật sâu

Cái này khá kỳ lạ tôi sẽ giải thích để bạn rõ hơn. Khi bạn thở, bạn chả phải làm gì cả, cơ thể ta tự thở. Nhưng nếu ở trong môi trường thiếu oxi như ta vừa nói, bạn cần THỞ SÂU HƠN. Hãy lấy ví dụ khi bạn ngáp, phổi bạn sẽ nở sâu và bạn hít 1 hơi thật sâu vào. Sau khi bạn ngáp, bạn sẽ thấy sảng khoái hơn một chút, cảm thấy nhẹ nhõm hơn, tỉnh táo hơn đúng không. Khi ta ngồi làm việc, thường thì hơi thở của chúng ta quá ngắn, chỉ hít vào tí rồi thở ra luôn. Lúc này ta chỉ thở “cho có”. Oxi thì đang thiếu mà lại thở như chó ngáp. Không cần hít thở nhanh như cún. Chỉ cần bạn hít sâu 1 hơi và thở ra nhẹ đều đều. Thi thoảng làm như vậy sẽ refresh não bộ và cả phổi bạn rất nhiều. Tôi thì hay làm như vậy và việc lâng lâng vì thiếu oxi trong máu não đã được cải thiện. Bạn cũng hãy thử xem. Nếu bạn chưa quen thì cứ giả vờ ngáp. Chắc chắn là bạn sẽ tự hít sâu cứng phổi thì thôi. Và phải để ý làm điều này thường xuyên vào. Khoảng 20 phút làm 1 nhát. Nếu xếp thấy bạn ngáp nhiều, bạn có thể sẽ được giảm task vì thấy “con bé nó cá đuối quá”

3. Tập thể dục khi ở văn phòng

Tập thế quái nào được?

Tập được chứ. Bạn chưa biết cách thôi. Còn nhớ cái lưng bạn chứ? Bạn ngồi bao lâu thì đứng dậy? Nếu 1 tiếng đứng dậy 1 lần là khá rồi. Nhiều người 2 tiếng mới đứng lên, hoặc ngồi từ sáng đến lúc ăn trưa, quên cả đi vệ sinh. Cái này thì fix cũng dễ. Hãy cố gắng đi vệ sinh nhiều. Mỗi lần đi vệ sinh ta sẽ tập thể dục cho cái lưng 1 tí. Làm thế nào đi vệ sinh nhiều? Quá đơn giản, uống nhiều nước vào.

Bài tập của tôi cho cái lưng là vặn mình. Dễ mà đúng không? Vì các khớp sụn lưng dễ bị nén và xếp chồng lại khi ta ngồi nhiều, vặn mình (kêu rắc rắc) sẽ giúp giảm áp lực và đưa khớp về đúng chỗ. Cũng nhiều người nói vặn khớp tay chân là không tốt. Nhưng mình vẫn vặn và thấy nó tốt hơn, nên tùy bạn thôi. Sau bài vặn mình là bài gập mình. Hãy gập người (trong nhà vệ sinh cũng được) và cố gắng chạm tay được vào sàn. Nghe đơn giản nhưng nếu lưng bạn trơ cứng như đá, bạn không còn dẻo dai nữa chứng tỏ bạn đã bị gặp vấn đề về lưng rồi đấy. Hồi trẻ bạn gập người khá đơn giản đúng không? Giờ bạn đã 25, 30, tôi cá là bạn không gập chạm được tay xuống đất được nữa đâu. Chạm được xuống rồi thì giữ im đó 10s nhé. 10s sau bạn sẽ thấy yêu cái lưng của bạn hơn đấy. Vì bạn gập người máu sẽ dồn xuống đầu 1 chút. Cũng là một cái tốt. Mặt bạn sẽ đỏ lên 1 tí, không sao. Ai biết được là bạn đã làm gì trong nhà vệ sinh đâu.

Bài tập cho cổ và tay thì sao? hãy làm thử như trong hình này xem nhé. Mục tiêu vẫn là giải phóng sự căng cơ mà thôi.

4. Rửa tay thường xuyên

Nghe thì như lời khuyên của bác sỹ, nhưng đúng là bạn nên như vậy. Một nguyên nhân cơ bản của việc bạn hay đau bụng, hay bỏ bữa hoặc chán ăn. Thậm chí một số người bị nhiều mụn, vì cứ tưởng do uống cafe nhiều. Nhưng theo tôi là nguyên nhân do tay của các bạn bẩn.

Vì sao tay bẩn? vì bàn phím và chuột của chúng ta bẩn.

Ta mang bánh rán đến cty vừa gõ phím vừa bốc ăn ngon lành. Vừa làm việc vừa nặn mụn. Nếu tay ta sờ bàn phím và chuột suốt ngày thì sẽ có khá nhiều vi khuẩn. Việc đơn giản nhất mà bạn có thể làm là đi vệ sinh phải rửa tay. Tôi không coi bạn như trẻ con khi nói vậy nhưng nhiều người thực sự là rất ít khi rửa tay xà phòng. Chỉ xả nước cho có. Phòng vệ sinh nào cũng có sẵn xà phòng, bạn rửa qua thì tay bạn sẽ hết vi khuẩn và mọi thứ sẽ tốt dần lên. Bạn cứ thử xem.

5. Uống trà hoặc cafe sau 9h30 sáng.

Tôi thường uống cafe sáng. Một gói G7. Tuy nhiên tôi uống muộn, thường thì 9h30 đến 10h mới uống. Nếu uống sớm quá thì có một vấn đề, cafe và trà sẽ làm bạn rất tỉnh táo và muốn làm việc trong khoảng 30 phút. Sau lúc đó là lúc ta sẽ bị rơi vào trạng thái “lười”. Đó là hiệu ứng của cafe mà tôi thấy. Do đó ta chỉ nên uống lúc cuối giờ sáng. Còn nếu ta đã ăn sáng, ta đã có đủ năng lượng cho các task buổi sáng.

Nếu bạn ăn sáng quá no. Bạn sẽ bị buồn ngủ và ngáp nhiều. Bạn sẽ phải pha cafe để cho tỉnh táo. Nếu hết cafe thì bạn lại bắt đầu uể oải và lại làm tách nữa. Không nên để bị rơi vào vòng xoáy này nhé.

Cafe cũng tốt cho sức khỏe tim mạch nếu ta biết cách tận dụng nó. Chứ đừng lạm dụng. Cafe cũng có một tác dụng phụ đó là làm ta phải đi vệ sinh nhiều, vì nó làm mất nước. Do đó nó làm ta phải uống nhiều nước để bù vào. 2 tác dụng phụ này của nó cũng là 2 ưu điển. Vì cái ta cần chính là đi vs nhiều, và uống nước nhiều.

6. Uống nhiều nước

Chúng ta để giữ sức khỏe thì cần 2 thứ, oxi là chắc chắn, cơ thể chúng ta còn cần nước nữa, rất nhiều nước lọc. Máu của chúng ta nếu thiếu nước sẽ không chảy nhanh được, “Máu lên não chậm” lúc này không còn là một cụm từ chỉ một thanh niên đơ đơ nữa. Mà mô tả chính xác tình trạng sức khỏe của ta. Thiếu nước cũng sẽ làm cơ quan bên trong cơ thể vận hành khó khăn. Nước và oxi là 2 thứ cần cho sự sống mà lị.

Chúng ta không để ý thì không bao giờ biết cơ thể cần nước. Chúng ta luôn luôn để cơ thể tự cân bằng tự xử lý. Chỉ khi khát quá mới đi lấy nước uống. Quá chú tâm vào công việc thì việc hít thở và uống nước trở thành “auto mode”.

Giờ nếu chúng ta chủ động trong việc hít thở và chủ động uống nước. Tôi đảm bảo sức khỏe “tâm sinh lý” của các bạn sẽ được cải thiện.

Việc chủ động hít thở thì rõ rồi. Thế chủ động uống nước là thế nào? Tức là bạn phải uống 1 đến 2 lít nước mỗi ngày ấy (cũng không cần cố định 2 lít 1 ngày, tùy nhu cầu. Nhưng một buổi chỉ dc 1 cốc bé tí là k đủ đâu bạn nhé). Nếu bạn không uống đủ thì lý do bạn uể oải có thể là do thiếu nước đó.

Nếu không khát, uống một chút cafe sẽ làm bạn khát. Đi vệ sinh nhiều cũng sẽ làm bạn khát => nhanh đi vệ sinh.

Nói chung là nên thay đổi thói quen hiện tại của bạn ở văn phòng. Từ việc uống cafe, uống nước đến đi vs.

7. Ra ngoài hít thở không khí nhiều hơn

Mục tiêu là tăng oxi lên não. Bạn hãy ra ngoài hít thở không khí nhiều hơn. Đừng nghĩ là lúc ăn trưa bạn ra ngoài là đủ. Ngồi trong một cái hộp 4 tiếng mà không có tí không khí trong lành nào thì sẽ khó chịu lắm. Nhiều bạn nam thường đi trà đá hoặc hút thuốc 10 phút, đó cũng là cách. Còn các bạn nữ thì sao? Tôi là nam nên không rõ lắm. Nhưng thường nhà vệ sinh ở ngoài văn phòng, khi đi vệ sinh ta lượn lờ ra hành lang tí, giả vờ ngịch điện thoại. Thậm chí tôi thấy có chị ra cầu thang ngồi, cầm điện thoại bấm. Đó cũng là một cách giải tỏa đó các bạn. Hãy thử xem nhé. Đôi khi task quá khó bạn nên ra ngoài làm tí không khí trong lành. Mọi thứ khi trở về lại như mới, ý tưởng lại tràn trề.

8. Tranh thủ ngủ trưa 15 phút ở văn phòng

Ngủ trưa rất có lợi cho não của bạn. Đó là sự thật, đã được khoa học chứng minh. Thay vì bạn ngồi chơi game sau khi đi ăn trưa về, hoặc ngồi xem phim, xem youtube. Hãy chợp mắt 1 chút. Chỉ 15 phút là đủ. Tuy là ngủ trên ghế sẽ rất khó ngủ và khó thả lỏng đc người để đi vào giấc ngủ sâu, nhưng bạn phải cố ngủ được 15 phút. 30 phút thì càng tuyệt. Còn nhớ ở bước 1 tôi đã nói gì k? Ăn trưa đủ no thôi, đừng ăn quá no. Vì khi ngủ trên ghế bạn sẽ phải cúi gập xuống bàn gối đầu tay, hoặc là tựa đầu vào ghế, cả 2 cách trên bạn đều phải “GẬP BỤNG LẠI”. Nếu ăn no quá bạn sẽ không ngủ được đâu.

9. Ngủ sớm, Dậy sớm

Bạn thường dậy muộn và vơ đồ rồi đi làm luôn, không kịp ăn sáng, vì tối hôm qua bạn thức khuya quá. Có thể là bạn làm việc quá khuya, chơi game khuya, hoặc đi bão đêm về khuya. Tất cả đều có thể ngụy biện. Nhưng bạn dậy muộn và đến chỗ làm khá uể oải thì k thể ngụy biện. Hãy thử dậy sớm từ 5h, 6h xem. Cho dù bạn không đi tập thể dục nhưng bạn sẽ nhận ra ngày của mình cảm giác tự nó dài ra. ta sẽ có thêm 1 tiếng chuẩn bị trước khi đi làm. Lúc mới ngủ dậy bạn cũng cảm thấy tràn trền năng lượng, sau khi vệ sinh cá nhân xong bạn sẽ rất tỉnh táo, suy nghĩ được nhiều thứ trong đầu để ngày hnay làm. Đừng bắt đầu một ngày bằng việc lướt facebook nhé bạn. Toàn tin vớ vẩn ấy mà. Tôi thì tôi hay bật youtube lên và xem như tivi. Bạn cũng có thể đọc sách, hoặc chuẩn bị đồ ăn sáng, ăn trưa mang đi làm (các bạn nữ thường làm việc này).

Cho dù làm gì thì thời gian buổi sáng của các bạn lúc ở nhà trước khi đi làm cũng rất quý giá. Bạn vẫn phải ngủ đủ 6-7 tiếng, vậy thì hãy ngủ sớm, và dậy sớm nhé bạn.


Đó là những thứ tôi muốn bạn lưu ý khi ngồi làm việc để giữ sức khỏe. Tiếp theo là nói đến việc giữ tập trung trong công việc. Nếu có sức khỏe nhưng không giữ được sự tập trung cũng không làm xong được việc. Vậy hãy nói đến sự tập trung nhé

II. Giữ tập trung

Muốn giữ tập trung để làm task cho tốt. Tôi xin chia sẻ một vài kinh nghiệm (cá nhân) sau đây:

1. Tắt wifi ở điện thoại

Khi bạn về nhà. thứ đầu tiên mà bạn làm là gì? bật wifi và cầm điện thoại. tất nhiên rồi. Nhưng khi đến văn phòng, thứ đầu tiên bạn nên làm là tắt wifi điện thoại. Vì các thông báo từ mạng xã hội sẽ làm bạn phân tâm. Khiến bạn phải check điện thoại. Tất nhiên là một số văn phòng sẽ chặn facebook, zalo ở mạng nội bộ. Nhưng nếu bạn dùng 3G, thì cũng nên tắt 3G nhé. Không bắt buộc nhưng tôi hay làm như vậy.

2. Đeo tai nghe, và nghe nhạc không lời

Đeo tai nghe là cách để bạn cách ly với môi trường làm việc ồn ào. Tôi thường không tập trung được khi quá ồn. Mà chúng ta thì thường làm việc trong một môi trường làm việc mở (open workspace) đúng chứ. Mọi người ngồi chung văn phòng và ngồi chung bàn. Thường thì văn phòng sẽ khá im ắng, nhưng không có nhiều công ty làm được như vậy. Bạn cần không gian riêng tư thì phải đeo tai nghe.

Xếp của một số văn phòng không muốn bạn đeo tai nghe, vì thế bạn có thể giải thích. Bạn cũng nên nghe âm lượng bé để không làm ảnh hưởng đến người khác. Và cũng không nên nghe quá to để người khác gọi thì bạn không nghe thấy. Có thể là bạn cần vào họp cả đội đi vào và bạn cứ ngồi đơ ra đó.

Nếu đeo tai nghe thì nên nghe gì? vì nếu bạn nghe nhạc hót, nhạc âu mỹ, nhạc hàn thì lại trở thành phản tác dụng. Bạn sẽ mất tập trung hơn đấy. Tôi thì hay nghe nhạc không lời. Không nhất thiết phải là nhạc thính phòng, nhạc kiểu instrumental (guitar solo, panio…) ấy. Hoặc là white noise cũng khá tốt. Nó sẽ giúp bạn tập trung cực tốt, làm tinh thần bạn phấn chấn hơn.

Tôi sẽ đưa bạn 2 trang tôi hay nghe.

Trang đầu tiên là nhạc không lời. Trang này khá hay, nó cho phép download nhạc về máy luôn. Miễn là bạn đăng ký thành viên. https://player.epidemicsound.com

Tôi hay nghe thể loại acoustic. Bạn có thể tùy chọn. Các bản phối ở đây rất hay và chuyên nghiệp. Nghe như nhạc phim vậy. Tôi biết đến trang này nhờ Youtube. Vì rất nhiều kênh youtube lấy nhạc ở đây về làm nhạc nền.

Trang thứ 2 là white noise (âm thanh của tự nhiên, như tiếng gió, tiếng nước chảy, tiếng chim chóc, các tiếng ồn của tàu, tiếng người nói trong quán cafe…) https://www.noisli.com/

Trang này có cả browser extension luôn, rất tiện. bạn có thể đăng nhập, tạo 1 list favorite các âm thanh bạn hay nghe, và đeo tai nghe vào sẽ làm bạn không nghe thấy âm thanh bên ngoài nữa, như kiểu một rào chăn âm thanh (noise cancelling).

3. Luôn có sổ tay và bút bên cạnh

Cái này đối với người làm thiết kế thì chắc chắn là cần rồi. Nhưng nếu là dev, bạn cũng cần đấy. Tại sao? Đừng nghĩ là sổ thì cần khi đi họp, mang vào để xếp biết là bạn đang họp rất nghiêm túc.

Tôi thì hay note lại task cần làm vào sổ. Bạn cũng cần một cái gì đó để vẽ lên khi bạn suy nghĩ chứ. Bạn vẽ cấu trúc hệ thống. Vẽ các thành phần hệ thống khi code để nhìn vào sẽ hiểu mình đang làm cái cục gì. Bạn cũng nên có cái để note lại khi có ý tưởng về vấn đề bạn cần gặp.

Nếu bạn không có sổ tay. Bạn nên note vào notepad. Tôi biết là thậm chí có người thích note vào Sticky Notes để nó hiện ở Desktop.

Tôi thì tôi hay dùng Google Keep, để ghi chú và note các ý tưởng, hoặc công nghệ, hoặc giải pháp. Có người thì dùng Evernote, hoặc Trello cũng ổn.

Các bạn đừng bao giờ nghĩ rằng chat là đủ để lưu lại mọi thứ. Nếu xếp bạn thích giao task qua skype, chatwork, slack, wechat thì bạn cần phải có 1 tool note lại tất cả các điểm quan trọng. Khi dự án chạy và mọi thứ ở chát tool bị trôi đi thì mọi thứ sẽ thành ác mộng nếu muốn tìm lại. Các quan điểm cá nhân nên được note lại. Đầy đủ ngày giờ. Để bạn biết đc là bạn làm đúng yêu cầu hay làm sai, làm thiếu ở đâu. Khi họp cũng sẽ có lúc cần.

4. Chia nhỏ task

Bạn chắc cũng giống như tôi, khó giữ được sự tập trung trong một thời gian dài quá 2 tiếng. Đầu chúng ta cũng hoạt động như một cái máy tính vậy. Bạn có một bộ nhớ tạm thời, cứ coi đó là RAM. mỗi khi chúng ta tập trung cho 1 task cụ thể. Ta sẽ nạp các dữ liệu cần thiết vào đó. RAM trong đầu ta cũng không phải là nhớ đc vô hạn, cũng có dung lượng như RAM thật. Nếu bạn quay qua nói chuyện với đồng nghiệp 1 lúc có khi quay lại bạn đã quên mất mình đang làm gì.

Cách đơn giản nhất để giữ tập trung khi làm việc là bạn chỉ làm 1 việc có thể hoàn thành được trong 2 tiếng. Bạn làm xong đc việc thì cảm giác sẽ rất sướng, rất thỏa mãn. Còn bạn ngồi cả ngày mà k được việc gì thì cảm giác quá là ức chế. Thậm chí có task kéo dài cả tuần và bạn thường phải hỏi mình, tuần qua mình làm gì mà nhanh hết vậy.

Chia task rất dễ để làm. Ví dụ bạn được giao code một màn hình. Từng nút trên màn hình bạn có thể chia nhỏ ra 1 subtask. Bạn đừng vội cho cả màn hình chạy ngon. Từng nút chạy ngon là đc. Bạn phải code, unit test cho nó ngon lành cành đào vào. Để bạn chắc chắn là nó luôn chạy đúng, khi bạn code nút khác bạn không sợ nút kia die nữa, vì bạn đã nghĩ đến và unit test mọi tình huống có thể.

Chia task cho những bạn làm test, làm QA cũng vậy. Các bạn phải viết nhiều, làm tài liệu nhiều. Thì các bạn làm từng cái một cho xong đừng làm dang dở.

Việc chia task mỗi người có một ý tưởng, các bạn hãy comment thêm bên dưới để chia sẻ với nhao nhé.

5. Nói chuyện với đồng nghiệp

Trao đổi công việc thường xuyên với đồng nghiệp là một mũi tên trúng 2 đích. Tất nhiên là nếu đồng nghiệp quá bận thì ta không nên làm phiền. Nhưng trong tình huống bạn đang bí như quả bí. Đang loay hoay nghĩ giải pháp thì việc nên làm là đi loanh quanh trong văn phòng xem chúng nó đang làm ăn thế nào. Bạn có thể chia sẻ vấn đề của mình, nêu ra giải pháp mình dự định làm. Đồng nghiệp sẽ gật gù. Hoặc nếu đồng nghiệp pờ-rồ sẽ nếu ra thêm giải pháp. Bạn sẽ sướng như ông tiên. Do đó theo tôi, bí thì cứ nên đi lượn, khi quay lại bạn làm việc, mọi thứ lại tươi mới như bạn vừa từ trên trời về.

Nhiều người bí cái là lại ra trà đá, chém gió. Nếu nó giúp đc bạn thì cũng được. Nhưng đừng lạm dụng nhé.

6. Gọn gàng ngăn nắp

Trong công việc thì bạn biết nên làm cái gì trước cái gì sau. Trong cuộc sống thì bạn sắp xếp chỗ làm việc của bạn gọn gàng. Cả 2 cái trên đều giúp ích cho bạn rất nhiều.

Trong công việc, ngăn nắp nghĩa là Bookmark ở trình duyệt của các bạn ngăn nắp. Google Docs, Trello, Google Keeps của các bạn có sự sắp xếp. Evernote của các bạn được gắn tag đầy đủ. Nếu bạn hay viết bài, thì có nghĩa là sổ tay của các bạn cũng ngăn nắp. Tôi là con trai, tôi cũng cực lười. Nhưng sự ngăn nắp đã giúp tôi có được những task làm nhanh hơn.

Nếu bạn giống như tôi, bạn cũng nên có một cái bảng sheet chứa code snippet hay dùng. Về html, css, js, C#, Angular, NodeJS, SQL. Vì ta dùng quá nhiều, mỗi lần lại lên google copy paste. Lưu lại mà dùng.


Bạn có thể điều khiển được cuộc sống tại văn phòng của các bạn. Rất dễ dàng. Hãy giữ sức khỏe và giữ tỉnh táo. Có thể bạn sẽ cần đến hai thứ đó đấy!

Techtalk via Viblo