Củng cố thứ hạng trên Appstore bằng ASO (P1): Tổng quan về ASO và lợi ích

*App Store Optimization (ASO) – tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tất cả các cách thức khiến app của bạn tăng thứ hạng và lượt tải tự nhiên (organic download) trên các cửa hàng ứng dụng. Tải xuống nhiều hơn có nghĩa là nhiều người dùng hơn và kéo theo đó là cải thiện và tăng trưởng doanh thu. Nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng sự thật thì không như thế.

Có lẽ bạn đang tự hỏi ASO hoạt động như thế nào? Nó có đáng để chúng ta tìm hiểu và đầu tư? Ta nên bắt đầu từ đâu đây? Đừng lo lắng nhé! Thông qua bài viết này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về ASO. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này và nhiều câu hỏi khác liên quan đến ASO trong bài hướng dẫn dưới đây.

Vì vậy, hãy tiếp tục đọc và bắt tay vào việc tăng trưởng kinh doanh trên mobile của bạn ngay bây giờ!

ASO

App Store Optimization (ASO) là gì?

Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là quá trình cải thiện khả năng hiển thị của ứng dụng của bạn trong một cửa hàng ứng dụng di động (Apple App Store & Google Play). Nguyên tắc cơ bản của ASO, bên cạnh thứ hạng cao trong cửa hàng ứng dụng, là tập trung vào tỷ lệ nhấp (Click-through rate – CTR). Điều này có nghĩa là bạn phải thuyết phục mọi người thực sự click vào ứng dụng của bạn một khi họ tìm thấy nó. Bạn có thể làm như vậy bằng cách tối ưu hóa Tên ứng dụng, Tiêu đề, Logo, Ảnh chụp màn hình và Xếp hạng ứng dụng. Nhưng nó không chỉ có vậy!

Khi mọi người nhấp vào ứng dụng của bạn và trên App Landing Page của bạn, bạn phải đảm bảo họ cũng tải ứng dụng hoặc mua hàng. Phần này của Tối ưu hóa trong cửa hàng ứng dụng còn được gọi là Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization – CRO).

  Để lọt vào mắt xanh của Google, Microsoft, Apple, hãy nhớ 4 bí kíp sau!

  Giảm thiểu kích cỡ ứng dụng trong Android

Khác biệt giữa ASO và SEO

ASO thường được gọi là App Store SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Cả hai quá trình đều có chung điểm tương tự như tối ưu hóa từ khóa, liên kết ngược và tối ưu hóa chuyển đổi. Sự khác biệt chính giữa Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng và Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là các yếu tố xếp hạng. Bên cạnh đó, ASO được sử dụng cho các ứng dụng di động trong khi SEO cho các trang web.

Google xem xét hơn 200 khía cạnh và danh sách tiếp tục mở rộng. Danh sách các yếu tố xếp hạng cho ASO ngắn hơn nhiều, tuy nhiên nhiều người vẫn không chắc chắn yếu tố nào đóng vai trò quan trọng hơn và cần thêm thời gian để xác định rõ vấn đề này.

Checklist minh họa dưới đây sẽ cho thấy sự khác biệt và tương đồng chính giữa ASO & SEO.

SEO&ASO

Tại sao tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng lại quan trọng

Hơn 2 triệu ứng dụng có sẵn trong iTunes Connect và hơn 3,3 triệu ứng dụng được cung cấp bởi Google Play Store (Nguồn: Statista). Điều đó có nghĩa là, ứng dụng của bạn đang đối mặt với một cuộc cạnh tranh rất khó khăn.

Number of available apps

Mục tiêu chính của Tối ưu hóa cửa hàng ứng dụng là tăng lượt tải xuống và số lượng người dùng. Vì vậy, bước đầu tiên để tối đa hóa số lượt tải app của bạn là phải khiến người dùng tìm được nó. Nhưng làm thế nào bạn có thể làm điều đó?

Để hiểu làm thế nào để thúc đẩy mức tăng trưởng tự nhiên, trước tiên bạn phải hiểu cách mọi người bắt đầu search cho đến khi họ tìm được ứng dụng của bạn.

Làm thế nào người dùng tìm kiếm và tải app?

Mọi người chủ yếu tìm kiếm và “săn lùng” các ứng dụng cụ thể trong các cửa hàng ứng dụng hàng đầu như Google Play Store và Apple App Store (iTunes). Theo một nghiên cứu chi tiết hơn của Tune, 47% ứng dụng iOS được phát hiện thông qua tìm kiếm cửa hàng ứng dụng. Trên Google Play Store, thậm chí 53% lượt tải xuống có được bởi tìm kiếm. Rõ ràng, tìm kiếm cửa hàng ứng dụng là phương pháp phổ biến nhất để khám phá các ứng dụng mới.

how users find apps

Hơn nữa, vị trí xếp hạng của một ứng dụng tương quan trực tiếp với số lượt tải xuống. Ứng dụng của bạn xếp hạng càng cao trong một cửa hàng, nó càng xuất hiện nhiều hơn với người dùng. Các ứng dụng xếp hạng cao hơn cũng nhận được nhiều lượt tải xuống hơn vì người dùng thường không kéo xuống và xem qua tất cả các kết quả tìm kiếm. Nếu như không có ASO, bạn đang bỏ lỡ một phương thức để tiếp thị mạnh nhất, nhanh nhất, lớn nhất cho các ứng dụng và trò chơi. Do đó, học về ASO và đầu tư thời gian vào có thể là vũ khí bí mật mang lại kết quả lâu dài cho bạn. Tò mò về những lợi thế khác của ASO? Chỉ cần tiếp tục đọc và bạn sẽ tìm ra!

  Flutter là gì? Nó có ưu điểm vượt trội ra sao để làm một ứng dụng mobile?

Những lợi ích của ASO là gì?

Như bây giờ bạn biết rằng hầu hết người dùng tìm thấy ứng dụng bằng cách tìm kiếm các cửa hàng ứng dụng, bạn có thể nhận ra rằng Tối ưu hóa App Store là điều bắt buộc nếu bạn muốn có được ứng dụng của mình trước người dùng phù hợp. Trên thực tế, nhiều người cho rằng tối ưu hóa ứng dụng của bạn là chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất cho các ứng dụng và trò chơi di động. Đây là cách bạn có thể hưởng lợi từ ASO:

  • Cải thiện Độ hiển thị và Sự nổi bật trên App Store

Cho dù ứng dụng hoặc trò chơi của bạn tốt đến đâu, nếu không thể tìm thấy nó trong các cửa hàng thì nó không tốt. Vì vậy, đừng để mọi thứ khó khăn hơn, bắt đầu tối ưu hóa!

  • Giúp người dùng có nhu cầu dễ dàng tìm thấy

ASO sẽ giúp bạn “đúng app đúng người” và trở thành “điểm đến lí tưởng” cho những người dùng thực sự tìm kiếm và cần một ứng dụng như cái bạn đang có.

  • Tăng lượt tải xuống tự nhiên (organic download)

Chiến lược ASO tốt là cách tuyệt vời để tăng lượng download tự nhiên của bạn và đảm bảo kết quả lâu dài. Với việc theo dõi và điều chỉnh thường xuyên, những nỗ lực của bạn chắc chắn sẽ thành công.

  • Cắt giảm chi phí chuyển đổi users

Thay vì chi tiền cho quảng cáo, bạn có thể giảm chi phí chuyển đổi người dùng bằng cách tập trung vào tăng trưởng tự nhiên với ASO. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền mà còn đảm bảo sự tăng trưởng ổn định.

  • Tăng doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi (CR) của bạn

Quảng cáo, mua trong ứng dụng và các cách tương tự để kiếm tiền từ ứng dụng chỉ là một phần của doanh thu. Nếu người dùng đến trang của bạn thông qua quảng cáo nhưng không tải xuống, bạn sẽ không nhận được gì cả. Đó là lí do tại sao ASO là cần thiết.

  • Mở rộng ứng dụng của bạn trên toàn thế giới

Bằng cách làm cho ứng dụng của bạn tích hợp nhiều ngôn ngữ khác, bạn có thể tìm thấy người dùng từ khắp nơi trên thế giới. ASO có thể giúp bạn đưa ứng dụng của bạn toàn cầu.

Phần 2 bạn sẽ tìm hiểu xem cách thức App Store Optimization hoạt động như thế nào….cùng theo dõi nhé!

Source: appradar.com

Vietnam Mobile Day 2019 – nơi hội tụ những chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng sẽ cùng bạn chinh phục những bảng xếp hạng trên App Store, đừng bỏ lỡ nhiều topic hay tại VMD2019 do TopDev tổ chức năm nay nhé!