Cách trở thành một MarTech Developer trong năm 2024
Nói về MarTech chắc bạn đã nghe nói về các chức danh công việc khác nhau, như lập trình viên giao diện người dùng, lập trình viên phụ trợ, lập trình viên toàn bộ, v.v.
MarTech không phải là một thứ gì đó mới mẻ, nó đã xuất hiện khá lâu rồi, nhưng cách nó bùng nổ và phát triển trong vài năm qua là một hiện tượng.
Tôi chưa từng nghe về nó, cho đến khi làm việc trước đây trong một công ty tiếp thị tăng trưởng, nơi tôi học các khái niệm và nguyên tắc tiếp thị cũng như cách một lập trình viên có thể đóng một vai trò nào đó trong tiếp thị.
Vậy Martech là gì?
Bất kỳ công cụ hoặc phần mềm nào có thể giúp bạn tự động hóa, tối ưu hóa hoặc thậm chí cho phép bạn thực hiện các nỗ lực tiếp thị của mình là Martech hoặc Công nghệ tiếp thị.
Martech đi sau bất kỳ tiến bộ công nghệ nào, cho dù đó là trí tuệ nhân tạo hay blockchain, mọi công nghệ đều có tác dụng và mở ra những cánh cửa cơ hội mới trong martech.
Trước khi trở thành lập trình viên martech, bạn nên biết tại sao phải trở thành lập trình viên martech?
Tại sao chọn Martech?
Do sự bùng nổ của martech, các đại lý tiếp thị và quảng cáo trên khắp thế giới đang thuê các lập trình viên để tự động hóa các quy trình hiện có của họ và xây dựng các công cụ tự động hóa.
Không chỉ vậy, việc làm Martech được xếp hạng #3 trong báo cáo việc làm mới nổi năm 2020 của Linkedin. Điều này cho thấy rõ ràng cảnh quan công nghệ đang phát triển như thế nào và có nhu cầu rất lớn về các lập trình viên.
Bây giờ chúng ta hãy thảo luận về những gì bạn cần chính xác để trở thành một lập trình viên martech.
Một chút kiến thức Marketing
Hầu hết các lập trình viên nghĩ rằng martech chỉ dành cho các marketer, nhưng điều đó không đúng. Bạn không cần phải là một marketeer để trở thành một lập trình viên martech.
Kiến thức tiếp thị hoàn toàn phụ thuộc vào công việc bạn đang tìm kiếm. Ví dụ: nếu một công ty muốn tự động hóa việc báo cáo hoặc quảng cáo của Facebook hoặc Google Ads thì bạn cần phải học các API của Google Ads và Facebook Ads.
Tất cả là về mức độ quen thuộc của bạn với các công cụ tiếp thị và API của chúng.
Tuy nhiên, hầu hết các công ty đều đào tạo cho người mới bắt đầu nhưng bạn vẫn nên có kiến thức cơ bản tốt trước khi đi làm.
Tôi sẽ giải thích bên dưới những API và công cụ cơ bản nào bạn cần học để bắt đầu.
Vậy ngôn ngữ lập trình bạn nên học là gì?
Không có ngôn ngữ lập trình hoàn hảo hoặc ưa thích nào mà bạn cần học để trở thành lập trình viên martech.
Một ngôn ngữ có thể được sử dụng cho bất cứ điều gì là những gì bạn cần.
Có một lệnh tốt của một ngôn ngữ mục đích chung như JavaScript, Python, PHP, v.v. là tất cả những gì bạn cần.
Tôi thích JavaScript hơn, bởi vì cho dù bạn muốn tạo ứng dụng web hay ứng dụng di động, hay thậm chí là ứng dụng máy tính để bàn, JS là tất cả những gì bạn cần biết.
Tất nhiên kỹ năng vững chắc về HTML, CSS cũng là bắt buộc nếu bạn đang muốn xây dựng các công cụ cho web.
Những tool bạn nên biết
Cảnh quan martech đang phát triển hơn bao giờ hết mỗi ngày các công cụ mới xuất hiện, nhưng đừng lo lắng bạn không cần phải học từng công cụ.
Làm quen với các công cụ phổ biến được các đại lý tiếp thị sử dụng hàng ngày. Kiến thức từ sơ cấp đến trung cấp là đủ để xây dựng các giải pháp trên các công cụ này.
Tôi liệt kê các danh mục công cụ với một số ví dụ, tất cả những gì bạn cần là tìm kiếm các công cụ hàng đầu trong các danh mục này để làm quen với chúng.
- Ads Manager (Facebook Business Manager, Google Ads Manager)
- Analytics (Google Analytics, Facebook Pixel)
- Email Marketing tools (MailChimp, Aweber, HubSpot)
- Integrations tools (Zapier)
- CRM (Hubspot, Salesforce)
Hãy nhớ rằng những công cụ này được tạo ra cho các marketer, đó là lý do tại sao trọng tâm của bạn là hiểu biết kỹ thuật về công cụ và các API của nó. Là một lập trình viên martech, bạn sẽ tạo ra các giải pháp trên các công cụ này để giúp mọi thứ trở nên dễ dàng hơn cho các marketer.
Vậy bạn có thể học những kiến thức này từ đâu?
Đơn giản vậy thôi, Youtube!
Bất cứ khi nào tôi muốn tìm hiểu một cái gì đó mới, youtube là cách tốt nhất để có được một số kiến thức cơ bản để bắt đầu.
Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đủ để dành chút thời gian cho tài liệu chính thức hoặc hướng dẫn về các công cụ để hiểu sâu đầy đủ về các khái niệm.
Facebook và Google có các tài nguyên chính thức để bạn có thể bắt đầu.
Lời kết
Các agency marketing hiện nay cần những lập trình viên vừa sáng tạo và nhanh nhẹn để thấu hiểu dữ liệu và đưa ra kết quả cũng như báo cáo để hỗ trợ cho team marketing đưa ra các chiến lược hiệu quả.
Giờ đây, các marketer đang khám phá các công nghệ như Machine Learning, Blockchain, Virtual Reality, v.v. để đưa ra những ý tưởng đột phá cho khách hàng của họ và đó là lúc một lập trình viên martech sẽ giúp họ tìm ra công nghệ phù hợp.
Nếu bạn đang có ý định thay đổi sự nghiệp của mình vào năm 2023 thì martech là một lựa chọn đáng cân nhắc.
Có thể bạn quan tâm:
- Sản phẩm hay Marketing? Cái nào quan trọng hơn?
- Artificial Intelligence (AI) đã thay đổi cuộc chơi Marketing
- Location Based Marketing cá nhân hóa trải nghiệm người dùng theo thời gian thực
Xem thêm ITJobs for Developer hấp dẫn trên TopDev
- G Giải Quyết Bài Toán Kinh Doanh Bằng Big Data và AI
- B BenQ RD Series – Dòng Màn Hình Lập Trình 4k+ Đầu Tiên Trên Thế Giới
- F Framework nào tốt nhất cho dự án của bạn? – Checklist chi tiết
- K Kinh nghiệm xử lý responsive table hiệu quả
- S Stackoverflow là gì? Bí kíp tận dụng Stack Overflow hiệu quả
- 7 7 kinh nghiệm hữu ích khi làm việc với GIT trong dự án
- B Bài tập Python từ cơ bản đến nâng cao (có lời giải)
- B Bảo mật API là gì? Một số nguyên tắc và kỹ thuật cần biết
- H Hướng dẫn cài đặt và tự học lập trình Python cơ bản từ A-Z
- C Chinh Phục Phân Tích Dữ Liệu Với Pandas Trong Python: Hướng Dẫn Từng Bước