5 game kinh điển bạn từng chơi được lập trình bằng Python
Bài viết được sự cho phép của ucode.vn
Chúng ta đã từng nghe hoặc ít nhất từng chơi một trong những trò chơi phổ biến kinh điển này: Snake (con rắn), Flappy bird, Pac man, Tetris hoặc các trò chơi dân gian như cờ vua, Cờ Ca rô, Oẳn tù tì … Nhưng bạn có biết những trò chơi này được viết bằng Python không?
1. Snake (Con rắn)
Snake là một trò chơi vui nhộn cổ điển, trong đó bạn có được một con rắn trên một hộp lưới bảng. Bạn cho nó ăn, và mỗi lần con rắn của bạn ăn, nó sẽ dài ra một đoạn. Tránh những viên thuốc độc hoặc bất kỳ chướng ngại vật nào có thể giết chết nó. Giới hạn các bức tường ranh giới của bạn hoặc sử dụng chúng làm kích thước, như trong điện thoại di động Nokia. Một trò chơi thú vị mà bạn có thể thực hiện bằng cách sử dụng mã Python.
Phát triển trò chơi Snake trong python rất đơn giản. Và mọi thứ còn trở nên dễ dàng hơn với thư viện Pygame. Sử dụng kiến thức cơ bản Snake của bạn để tạo màn hình, rắn, thức ăn và chức năng tăng chiều dài. Cuối cùng, hiển thị thông báo Game Over khi con rắn va chạm vào phần cơ thể của nó.
2. Tetris (Xếp gạch)
Tetris (xếp gach) là một trò chơi ghép hình vui có thể được tạo bằng mã Python. Nó bắt đầu với một hộp rỗng và các hình dạng ngẫu nhiên rơi xuống theo chiều dọc. Cố gắng không làm lộn xộn các hình dạng và để chúng chạm vào đường viền tối đa. Nếu nó xảy ra, bạn sẽ thua! Tập trung vào từng hình dạng và đặt chúng sao cho vừa vặn và tạo thành một hàng ngang hoàn hảo. Các hàng hoàn hảo sẽ biến mất và bạn nhận được điểm. Hãy ghi điểm cao nhất có thể!
Việc xây dựng trò chơi Tetris hơi khó đối với người mới bắt đầu. Phần khó nhất trong việc tạo ra trò chơi này là quản lý các phần xoay. Vì mỗi mã màu sẽ xoay cùng với chuyển động, bạn phải liên kết các màu với các con số. Theo cách đó, một số đề cập đến một màu cụ thể và nó giống như các tập hợp con ([1, 5, 9, 13]). Hoặc bạn có thể tạo của riêng bạn (điều này sẽ rất nặng nề) hoặc tìm kiếm một nơi nào đó trên internet để sao chép phần này. Và viết phần còn lại của phần mã hóa của riêng bạn. Bằng cách này, bạn có thể tận dụng tối đa python. Không cần phải nói, thư viện Pygame chắc chắn sẽ đóng một vai trò lớn trong việc học lập trình…
Tham khảo việc làm Python hấp dẫn trên TopDev
3. Space Invader ( Kẻ xâm lược không gian)
Space Invader là một trò chơi arcade (chơi bằng tiền xu bỏ vào máy game). Bằng lập trình python, trò chơi này có thể được thực hiện từ đầu. Trong trò chơi này, bạn sẽ thực hiện một nhiệm vụ ngoài không gian. Trên đường đi của bạn, một số máy bay phản lực xâm lược tấn công máy bay của bạn, hãy né tránh chúng! Đối mặt với các cuộc tấn công của chúng và tiến lên phía trước. Hoàn thành tất cả các giai đoạn, mỗi giai đoạn tiếp theo sẽ nâng cao mức độ khó khăn.
Để bắt đầu xây dựng một trò chơi kẻ xâm lược không gian, bạn sẽ cần cài đặt thư viện Pygame. Sau đó, hãy thiết lập những việc quan trọng như tạo màn hình, Alien-ship tàu vũ trụ (để chúng từ từ rơi xuống từ trên cao). Và thiết kế anh hùng chính của bạn phải khác về ngoại hình, kích thước so với người ngoài hành tinh và đặt nó ở giữa dưới cùng của màn hình. Đối với lửa, hãy sử dụng các chấm di chuyển lên trên. Khi nó va vào một con tàu, con tàu sẽ biến mất.
Ứng tuyển ngay các vị trí tuyển dụng lập trình Game lương cao trên TopDev
4. Pac-man
Pac-man – một trò chơi nổi tiếng từ thập niên 80, thậm chí còn được Hollywoood làm phim, là một trò chơi thú vị khác trong danh sách mà python có thể thực hiện. Bạn sẽ nhận được một hộp hình vuông chứa đầy các hạt nhỏ xung quanh. Trên hộp, sẽ có các dòng ngẫu nhiên như đường hầm mở để nhân vật của bạn đi bộ. Ăn nhiều nhất có thể, đồng thời tránh chạm vào kẻ thù sẽ ở đó sau bạn. Bạn chạm vào, bạn thua! Xây dựng các giai đoạn khác nhau để tăng thêm niềm vui!
Để bắt đầu xây dựng trò chơi Pac-man, bạn sẽ phải tạo một mê cung nơi bạn có thể di chuyển anh hùng của mình – A-squared 800, 600, một chiếc hộp sẽ hoạt động tốt cho việc này. Sau đó, chúng ta cần tạo ra những vật thể quan trọng như Mê cung, những con ma để ăn nhân vật chính của chúng ta, Quả bóng để Anh hùng của chúng ta ăn chúng và một số món tăng sức mạnh để ăn những con ma đó! Cuối cùng, thành thật mà nói, ở đây, việc tạo ra trò chơi này không dễ dàng như người ta vẫn tưởng. Phần khó nhất ở đây là lập trình những con ma để đuổi theo Hero.
5. Sudoku (Điền số)
Sudoku là một loại trò chơi giải đố cũng được viết hoàn toàn bằng Python. Về cơ bản, đây là một trò chơi dựa trên số nhiều người chơi, trong đó mỗi người chơi cố gắng ghi điểm cao hơn đối thủ bằng cách liệt kê các số trên lưới hoặc thứ gì đó tương tự như thế này. Trò chơi đòi hỏi bạn phải suy luận, điền chữ số thích hợp từ 1-9 vào ô trống sao cho hàng ngang, hàng dọc và khung 9 ô không bị trùng chữ số, bạn giải đố nhanh hơn đối thủ bạn sẽ thắng. Tăng độ khó bằng cách tạo ô trống nhiều hơn.
Điều đầu tiên, nó giống như một trò chơi giải đố có thuật toán riêng. Điều này có nghĩa là tất cả những gì bạn phải trải qua là Thuật toán của nó; để biết cách thức hoạt động và cách xáo trộn chúng để tăng độ khó.
Giả sử như này, bạn sẽ lập trình sau khi đã có thuật toán của trò chơi này. Sau đó, hãy tiếp tục, cố gắng đưa tất cả chúng vào Pycharm IDE của bạn. Bạn có thể thực hiện điều này mà không cần sử dụng bất kỳ thư viện GUI python nào.
Bài viết gốc được đăng tải tại ucode.vn
Có thể bạn quan tâm:
- Python và cách tiết kiệm dung lượng cho phần mềm nhúng
- Chuyển đổi Unicode dựng sẵn & tổ hợp với Python
- Năm 2023 rồi, tình hình ngôn ngữ Python như thế nào?
Xem thêm Việc làm IT hấp dẫn tại TopDev
- F Framework nào tốt nhất cho dự án của bạn? – Checklist chi tiết
- K Kinh nghiệm xử lý responsive table hiệu quả
- S Stackoverflow là gì? Bí kíp tận dụng Stack Overflow hiệu quả
- 7 7 kinh nghiệm hữu ích khi làm việc với GIT trong dự án
- B Bài tập Python từ cơ bản đến nâng cao (có lời giải)
- B Bảo mật API là gì? Một số nguyên tắc và kỹ thuật cần biết
- H Hướng dẫn cài đặt và tự học lập trình Python cơ bản từ A-Z
- C Chinh Phục Phân Tích Dữ Liệu Với Pandas Trong Python: Hướng Dẫn Từng Bước
- D Display CSS là gì? Cách khai báo và sử dụng thuộc tính display trong CSS
- C Compiler là gì? Công việc cụ thể của một trình biên dịch